Xử lý xe dù, xe buýt nhái: Chưa quyết liệt!

(Baohatinh.vn) - Sau khi lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh tổ chức đón lõng, bắt xe khách giả danh xe buýt của Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh, mang BKS 38B-003.04, do lái xe đồng thời là chủ xe Phan Văn Lĩnh, thường trú tại phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) điều khiển đã phần nào nói lên những kẽ hở cũng như sự thiếu quyết liệt trong công tác tuần tra, xử lý của các cơ quan chức năng.

Sáng 6/3/2015, nhận được tin báo qua đường dây nóng, lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh đã bố trí lực lượng đón lỏng và bắt xe khách giả dạng xe buýt của Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh mang BKS 38B-003.04 chở quá số người theo quy định, nhồi nhét hành khách. Lực lượng CSGT phát hiện trên xe chở 54 người, trong khi đó, xe này chỉ được phép chở 29 người.

Mặc dù đã hết hạn kiểm định từ tháng 10/2014 và không được cấp luồng tuyến hoạt động nhưng chiếc xe này vẫn lưu hành theo kiểu xe dù tuyến TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh.

Mặc dù đã hết hạn kiểm định từ tháng 10/2014 và không được cấp luồng tuyến hoạt động nhưng chiếc xe này vẫn lưu hành theo kiểu xe dù tuyến TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không mang theo giấy tờ. Sau khi rà soát, cơ quan chức năng phát hiện, phương tiện này đã bị Sở GTVT rút giấy phép kinh doanh vận tải, không cấp phép luồng tuyến hoạt động từ năm 2014. Như vậy, suốt một thời gian dài, xe khách này hoạt động theo kiểu xe dù giả dạng xe buýt; chỉ đến khi hành khách quá bức xúc trước sự lộng hành, nhồi nhét hành khách và báo với lực lượng CSGT thì xe khách này mới bị kiểm tra và tiến hành xử lý, tạm giữ phương tiện.

Ông Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) bức xúc: Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 82 phương tiện xe khách không được cấp phép luồng tuyến nhưng vẫn cố tình hoạt động theo kiểu xe dù, bến cóc, trong đó có nhiều xe giả dạng xe buýt, từ màu sơn, lô gô và biểu tượng giống hệt xe của Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh để đánh lừa hành khách. Số phương tiện không được Sở GTVT cấp phép luồng tuyến, hầu hết đã nhiều lần vi phạm nhật trình chạy xe, luồng tuyến, chở quá số người quy định và không đảm bảo các yếu tố quy định về an toàn… Đối với loại phương tiện này, khi phát hiện tiếp tục sai phạm, tùy mức độ, phòng tham mưu sở có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh. Đối với việc xử lý những phương tiện vi phạm do không có giấy phép kinh doanh vận tải, không được cấp phép luồng tuyến nhưng vẫn cố tình hoạt động theo kiểu xe dù thì trách nhiệm xử lý thuộc về thanh tra giao thông và lực lượng CSGT các cấp.

Thiếu tá Nguyễn Công Dũng - Phó trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Thời gian qua, lực lượng công an thành phố cũng đã nhiều lần ra quân truy quét và xử lý các loại xe khách giả dạng xe buýt, xe dù hoạt động trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, do chế tài xử lý đối với các loại xe khách giả dạng xe buýt, xe dù không được cấp luồng tuyến còn quá nhẹ và không có hình phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe, tạm giữ phương tiện nên các phương tiện vẫn ngang nhiên vi phạm vì lợi nhuận tương đối cao. Các loại phương tiện này không chỉ hoạt động trên địa bàn thành phố mà còn trên toàn tỉnh, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ cũng như sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các ngành chức năng, nhất là lực lượng thanh tra giao thông, CSGT…

Theo ông Phan Ngọc Quyết - Chánh thanh tra Sở GTVT: Do lực lượng thanh tra giao thông quá mỏng, hơn nữa, đa số thanh tra viên phải phục vụ trạm cân lưu động xử lý xe quá tải nên chưa có điều kiện xử lý xe dù, xe khách giả dạng xe buýt…

Xe dù, xe khách giả dạng xe buýt chưa được kiểm soát và quản lý chặt chẽ nên “tự tung tự tác”, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách. Đây là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự ATGT.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast