[Ảnh chế] "Báo loạn" thời công nghệ

(Baohatinh.vn) - Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc nóng xẩy ra tại Hà Tĩnh và trên cả nước như: sự cố môi trường biển, vệ sinh an toàn thực phẩm, tranh cấp đất đai và gần đây nhất là những vụ việc liên quan đến bắt cóc trẻ em…. Lợi dụng việc này, nhiều tờ báo, trang mạng xã hội đã đăng tải những tít bài và nội dung mang tính phóng đại, gây tò mò hoặc bóp méo, làm sai lệch sự thật nhằm câu view, trục lợi bất chính. Đây có thể coi là vấn nạn của làng báo trong thời đại công nghệ.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Thêu dệt sự thật”: Đây là chiêu bài mà nhan nhản các “anh hùng bàn phím” thường dùng. Bắt nguồn từ tâm lý "hóng tin nóng" của độc giả, những câu chuyện đời thường bỗng trở nên lâm ly, bi đát.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Thổi phồng sự thật”: Biến vấn đề nhỏ thành vấn đề nóng, thu hút sự chú ý của dư luận xã hội.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Bóp méo sự thật”: Lương tâm, đạo đức nghề nghiệp là điều cần lên án nhất ở một bộ phận người làm báo.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Tô vẽ sự thật”:Từ một sự vụ nóng, dư luận bị dẫn vào “mê cung thông tin”. Nếu không có cái nhìn đa chiều, tỉnh táo, họ dễ dàng bị “dắt mũi”.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Giật tít (Title)”": Kiểu giật tít gây “sốt”, gây sốc trong khi nội dung chỉ là những thông tin nhạt nhẽo, vô cảm khá phổ biến trên nhiều tờ báo “lá cải” và trang thông tin điện tử.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Thả thính”: Khi một vụ việc nóng chưa có kết luận, chưa đi đi đến hồi kết, thậm chí sự kiện chưa diễn ra nhưng độc giả đã bị lôi cuốn vào những cuộc tranh luận, và đôi khi đi đến những cái kết theo chiều hướng tiêu cực.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Câu view”: Để khuếch trương thương hiệu, chạy theo trào lưu, thu hút quáng cáo mà nhiều tờ báo mạng đã bất chấp mọi thủ đoạn, nhằm tăng lượng độc giả theo dõi.

anh che bao loan thoi cong nghe

“Quyền phán xét”: Không bám sát thực tế, không nắm rõ bản chất sự việc, nhưng các “anh hùng bàn phím” núp dưới danh nghĩa báo chí lớn tiếng phán xét, quy chụp, dẫn dụ dư luận.

Những chiêu trò đã trở thành vấn nạn trên đây, thiết nghĩ cần mạnh tay dẹp bỏ, trả lại cho báo chí những tôn chỉ, mục đích cao đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast