Bất cập, lãng phí trong đầu tư khu dịch vụ công cộng ở Thiên Cầm!

(Baohatinh.vn) - Ngày 23/7/2015, công trình đầu tư khu dịch vụ công cộng tại khu du lịch Thiên Cầm được quyết toán với tổng kinh phí hơn 4,85 tỷ đồng. Tiếp đó, năm 2017, Ban Quản lý (BQL) Khu du lịch Thiên Cầm lại đầu tư khu vực chợ đêm khoảng 500 triệu đồng. Thế nhưng, các công trình này phần lớn chưa phát huy hiệu quả.

Bãi đậu xe thành nơi tập kết rác

Trong tổng thể hạng mục công trình, bãi đậu xe công cộng được dành khoảnh đất khá rộng sát cạnh trụ sở BQL. Với mong muốn đưa vào quản lý một cách quy củ, có trật tự, bãi đậu xe được đầu tư có đầy đủ các hạng mục: sân bãi, tường bao, ga ra mái che, cổng bằng sắt và... cả nhà bảo vệ kiên cố. Thế nhưng, đến nay, công trình này không hề phát huy hiệu quả, trở thành bãi tập kết rác của những người sinh sống, làm ăn trong khu vực.

bat cap lang phi trong dau tu khu dich vu cong cong o thien cam

Được đầu tư gần 500 triệu đồng nhưng khu vực chợ đêm đang là nơi bỏ không, lãng phí.

Khó hiểu vì tình trạng này, ông N.V.T - một lái xe điện bày tỏ: “Không hiểu sao, họ lại đầu tư những hạng mục như thế này. Anh thấy đó, khu vực này giờ trở thành bãi tập kết rác. Nói là bãi đậu xe nhưng có ai chạy xe lại đây mà đậu, trong khi các khách sạn, nhà nghỉ, diện tích sân bãi rất rộng, mát mẻ”.

Từ cách nhìn của du khách, ông Trần Thắm (đến từ Hà Nội) nghỉ dưỡng tại một khách sạn gần đó cho biết: “Mình cũng không biết ở đây có bãi đậu xe. Bọn mình vào đây thấy người bạn bảo chạy xe vào khách sạn, để dưới sân có bóng cây. Đến khách sạn thì hầu như chả ai gửi xe ở nơi khác cả. Hơn nữa, bãi đậu xe của khu du lịch trái đường, nhìn xuống cấp nên cứ nghĩ là không sử dụng nữa”.

Đầu tư nhiều, hiệu quả ít

Cùng với bãi đậu xe, các hạng mục như nhà điều hành, phòng y tế, bồn hoa, nhà trưng bày và quảng bá sản phẩm… đều chưa phát huy hiệu quả, thậm chí, bồn hoa chưa được đầu tư. Nói về tổng thể công trình, Phó BQL Đặng Thế Tân cho hay: “Thực ra, chỉ có khu tắm nước ngọt và nhà vệ sinh công cộng là phát huy hiệu quả. Nhưng, nhà vệ sinh nằm sát bờ kè dù thuận tiện cho du khách nhưng gây mất mỹ quan. Phòng trưng bày hiện chưa đưa vào khai thác. Phòng y tế đúng ra khi thành lập phải có nhân viên y tế trong biên chế nhưng hiện nay vẫn chưa có nên anh em dùng để phao khi trực cứu hộ”.

bat cap lang phi trong dau tu khu dich vu cong cong o thien cam

Hạng mục bãi đậu xe được đầu tư bài bản hiện đang bỏ không.

Ông Tân giải thích: “Công trình chưa phát huy hiệu quả là do hệ lụy môi trường biển năm 2016. Năm 2017, BQL đã tính đến việc đưa vào khai thác các hạng mục nhưng gặp nhiều khó khăn. Dự kiến, năm 2018 sẽ đưa vào khai thác có hiệu quả”. Bằng niềm tin riêng, ông Tân tin rằng, “khi biển và mọi hoạt động trở lại sôi động, các hạng mục sẽ phát huy hiệu quả”.

Ngoài các hạng mục trên, năm 2017, khu du lịch Thiên Cầm còn được đầu tư gần 500 triệu đồng để xây dựng chợ đêm. Nằm cạnh Khách sạn Sông La, chợ đêm được thành lập với mục tiêu đưa các hộ kinh doanh đồ lưu niệm, bán nước chè… vào hoạt động. Thời điểm đó, trên mặt bằng, một số hộ đang kinh doanh, buôn bán, nay đã di chuyển sang địa điểm khác. Theo BQL khu du lịch, khu chợ đêm có diện tích 2.400 m2, số kinh phí đó được đầu tư để san lấp mặt bằng, hạ tầng điện.

Ông P.Đ.C - người lái xe điện hoạt động trong khu vực nói: “Việc không để các hộ tiếp tục kinh doanh ở đây làm cho khu du lịch Thiên Cầm đã hẹp lại càng hẹp. Trong khi đó, bãi đất này có để làm gì đâu”.

Quan sát nhiều thời điểm, chúng tôi nhận thấy, bãi đất trống này được dùng để đỗ xe khách, xe du lịch, thậm chí, chính các xe điện hoạt động trong khu vực. Vậy là, nơi đáng đỗ xe thì lại để thành bãi rác, nơi đáng để hoạt động chợ thì lại thành bãi đỗ xe.

Phó BQL Đặng Thế Tân nói: “Khu vực chợ đêm hoàn thành sau dịp 30/4 nhưng không hiệu quả vì nhiều lí do, trong đó có một số hộ kinh doanh, bán nước chè ngoài bờ kè vẫn được UBND thị trấn Thiên Cầm cho phép và thu phí nên việc vận động họ vào khu vực này rất khó khăn”.

Đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhằm phát huy thế mạnh du lịch biển, nhất là sau bối cảnh sự cố môi trường biển, vậy nhưng, khu dịch vụ công cộng ở Thiên Cầm lại chưa phát huy hiệu quả. Điều đáng nói là, trong năm 2017, khi biển phục hồi, lượng khách đến với biển Thiên Cầm tăng đột biến nhưng các công trình vẫn không thể khai thác. Phải chăng, lỗi chỉ thuộc về… “hậu” sự cố môi trường biển như giải thích của BQL?

Mùa du lịch biển sắp hết, mùa mưa bão sắp về, các hạng mục trên lại thêm một mùa thử thách trước thiên nhiên khắc nghiệt. Chẳng biết, thời điểm nào những hạng mục này sẽ phát huy hiệu quả, nhất là khi, để đưa vào khai thác đòi hỏi phải đồng bộ từ quy hoạch chi tiết, bố trí nhân lực, quản lý thu phí, lựa chọn hình thức quảng bá hình ảnh đến sự tham gia của cộng đồng vào khai các hạng mục...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast