Cần đổi mới việc quán triệt nghị quyết đại hội Đảng ở cơ sở

(Baohatinh.vn) - Tình trạng báo cáo viên đọc bài giảng, người nghe thiếu tập trung, làm việc riêng như lướt điện thoại, đi ra, đi vào, ngủ gật, nói chuyện riêng… là hạn chế chưa được khắc phục ở không ít hội nghị học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng...

can doi moi viec quan triet nghi quyet dai hoi dang o co so

Dù vấn đề đã được nói và đề cập khá nhiều, song gần đây, tham gia một số hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ở cơ sở, tôi thấy vẫn còn nhiều băn khoăn.

Băn khoăn trước tiên là việc phân bổ thời gian chưa tương xứng với nội dung hội nghị. Mặc dầu nhiều địa phương đã có sự đổi mới đó là tăng thời gian học từ 1 buổi đến 2 ngày (cả thời gian thảo luận và viết bài thu hoạch) nhưng nội dung kiến thức truyền đạt vẫn nhiều, ôm đồm khiến người nghe bị chi phối, khó tiếp thu có hệ thống. Nội dung các chuyên đề thường dài, báo cáo viên có khi chỉ mới đọc hết mục là đã mất thời lượng dành cho mình.

Một số người báo cáo chưa lựa chọn nội dung truyền đạt trọng tâm, phương pháp còn đơn điệu, nặng về đọc nghị quyết, bài giảng thay vì phân tích, giảng giải, trao đổi với người học. Theo tôi, người báo cáo nên lựa chọn những thông tin, nội dung chính, có điểm nhấn để phân tích vừa tạo điểm nhấn cô đọng cho bài giảng, vừa thu hút sự tập trung chú ý của người nghe ngoài tài liệu đã cung cấp, đồng thời thay đổi cách thức thuyết trình một chiều bằng phương pháp đối thoại, trao đổi với người nghe.

Không ít hội nghị quán triệt ở huyện, việc bố trí chỗ ngồi, hội trường chưa đảm bảo, ý thức kỷ luật của người học chưa cao, người phụ trách lớp học còn nể nang, ngại nhắc nhở… đã làm mất tính nghiêm túc, trang trọng của lớp học, ảnh hưởng đến chất lượng chung.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, tùy vào tình hình thực tiễn, các tổ chức đảng cần nghiên cứu nghiêm túc, mạnh dạn đổi mới các khâu của quá trình tổ chức học tập, trong đó, mấu chốt là phải nâng cao ý thức, tinh thần gương mẫu tự giác, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hội họp của cán bộ, đảng viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast