Cần xây dựng đập ngăn và bara điều tiết nước Làng Bến

(Baohatinh.vn) - Đức Dũng là một xã thuần nông có diện tích trồng lúa lớn của huyện Đức Thọ. Địa hình có độ dốc từ triền núi xuống đồng bằng (1,2-4m), do đó, nguồn nước tưới phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Trong số 337 ha lúa của toàn xã thì có 45% diện tích do HTX Trung Đại Nam quản lý phụ thuộc hoàn toàn vào đập ngăn nước và bara điều tiết nước Làng Bến. Đây là công trình ngăn nước dâng cuối nguồn kênh 19/5 và nước hồi qui khi trạm bơm Linh Cảm hoạt động chảy qua kênh T24, T26 xuống kênh 19/5. Tuy nhiên, đập ngăn nước và bara điều tiết nước Làng Bến được Công ty Thủy nông Linh Cảm (nay là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng từ trước năm 1990, sau nhiều năm hoạt động, đến nay đã xuống cấp, thậm chí hư hỏng hoàn toàn, không có khả năng ngăn và giữ nước.

Bara điều tiết nước Làng Bến phục vụ nước cho 152 ha đất sản xuất nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn khả năng điều tiết nước
Bara điều tiết nước Làng Bến phục vụ nước cho 152 ha đất sản xuất nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn khả năng điều tiết nước

Trước thực trạng đó, năm 2010, UBND xã Đức Dũng, UBND huyện Đức Thọ đã lập tờ trình báo cáo UBND tỉnh xin bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa đập ngăn nước và bara Làng Bến phục vụ tưới tiêu 152 ha đất sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt của 2 thôn Trung Nam, Đồng Tiến thuộc HTX Trung Đại Nam.

Theo đó, trên cơ sở luận chứng kỹ thuật, UBND tỉnh đã phê duyệt tổng mức đầu tư gần 10 tỉ đồng. Nhưng đến nay, sau gần 5 năm, xã Đức Dũng mới chỉ được hỗ trợ đầu tư 830 triệu đồng để xây dựng, nâng cấp 2 trạm bơm, còn các hạng mục chính như: đập ngăn nước, bara điều tiết chưa được bố trí nguồn vốn.

Người dân Đức Dũng đang mong mỏi các cấp có thẩm quyền xem xét, sớm tu sửa, xây dựng đập ngăn nước, bara điều tiết nước Làng Bến và nạo vét tuyến kênh T24, T26 để đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, dân sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast