Cần ý thức việc giữ gìn vệ sinh đồng ruộng

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã có khá nhiều thông tin phản ánh về việc rác thải vương vãi đầy đồng ruộng nhưng hiện nay, thực trạng này vẫn tiếp tục diễn ra.

Khi vụ sản xuất bắt đầu cũng là thời điểm bờ ruộng bị “bao vây” bởi đủ loại rác như bao bì thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lông, thậm chí là những bì tải đựng phân chuồng, sau khi sử dụng, người dân vứt luôn trên mặt đường.

can y thuc viec giu gin ve sinh dong ruong

Ảnh minh hoạ từ internet

Bà con nông dân ra đồng phun thuốc trừ sâu hoặc bón các loại dinh dưỡng giúp cây trồng sinh trưởng rồi vứt luôn bao bì lại sau khi pha thuốc. Điều này không chỉ làm ô nhiễm, mất mỹ quan môi trường nông thôn mà còn có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người và gia súc.

Lâu nay, người ta vẫn cho rằng đó là do ý thức của người sản xuất. Tất nhiên là không sai, chỉ có điều, các cấp, ngành, địa phương lại chưa có giải pháp thực sự quyết liệt để hạn chế tình trạng này. Cho nên, ngay cả những địa phương có bố trí bể chứa rác thì rác ngoài bể vẫn nhiều hơn.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc đầu tư vật chất, giải pháp tuyên truyền vẫn là khâu trọng yếu. Tốt nhất, trong những khuyến cáo hướng dẫn hay các buổi tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cây trồng, các địa phương, ban, ngành nên lồng ghép nội dung tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho người dân, có như thế mới thực hiện hiệu quả và lan rộng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast