Cảnh giác tình trạng tư vấn, bán sách tại trường học

(Baohatinh.vn) - Theo phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), vừa qua, có 2 người giới thiệu là nhân viên của Công ty TNHH TMDV TH Đức Tiến (Thường Tín, Hà Nội) đến trường giới thiệu và bán các loại sách tham khảo cho học sinh.

Hai nhân viên Hoàng Văn Vĩnh và Hoàng Văn Vịnh đã phát cho học sinh thông báo ghi rõ các loại sách cần mua, số lượng tùy thuộc vào từng lớp học. Trong đó, sách tham khảo lớp 1 gồm 2 quyển: Bồi dưỡng kiến thức toán (35 ngàn đồng), Bồi dưỡng kiến thức tiếng Việt (36 ngàn đồng); bộ sách tham khảo lớp 3 gồm 5 quyển: Tuyển chọn những bài toán nâng cao, Hệ thống môn Anh văn, 10 vạn câu hỏi vì sao, Hướng dẫn học tập làm văn, bộ truyện tranh lịch sử với tổng số tiền là 186 ngàn đồng. Qua tìm hiểu, sau 2 ngày, hai nhân viên đã bán được gần 1 triệu đồng tiền sách cho các bậc phụ huynh, học sinh.

Cảnh giác tình trạng tư vấn, bán sách tại trường học ảnh 1
Thông báo giá mà nhân viên Công ty TNHH TMDV TH Đức Tiến gửi phụ huynh Trường TH Thạch Linh

Điều đáng nói, 2 nhân viên này vào trường bán sách cho HS khi chưa có sự giới thiệu của ngành Giáo dục. Thế nhưng, nhà trường vẫn đồng ý.

Theo giải thích của nhân viên Hoàng Văn Vĩnh, thì khi bán, chỉ có giấy giới thiệu của Công ty TNHH TMDV TH Đức Tiến, chưa xin phép ngành Giáo dục ở Hà Tĩnh. Khi giới thiệu, bán sách tại Trường Tiểu học Thạch Linh đã được sự cho phép của nhà trường.

Trả lời về vấn đề này, cô Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận: "Việc đưa sách vào bán trong trường học khi chưa có sự giới thiệu của Phòng GD&ĐT là sai quy trình. Trước mắt, nhà trường yêu cầu 2 nhân viên thu hồi lại toàn bộ sách đã bán và trả lại tiền cho phụ huynh".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, 2 nhân viên này còn bán sách ở nhiều điểm trường tiểu học khác như: Tiểu học Thạch Hạ, Thạch Quý (TP Hà Tĩnh); Hộ Độ (Lộc Hà)...

Có thể nói, việc để các nhân viên đến bán sách tại trường học khi chưa có sự cho phép của Sở, Phòng GD&ĐT là việc làm sai quy định. Điều đáng bàn hơn là, liệu nội dung các loại sách đó có đảm bảo hay không và đã được cơ quan chuyên môn thẩm định hay chưa? Chính vì vậy, các nhà trường nên “cảnh giác” trước tình trạng nhân viên các công ty đến tư vấn, bán sách cho học sinh. Ngành Giáo dục, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý và có sự chỉ đạo, định hướng sâu sát hơn đối với thị trường sách.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast