Cảnh giác với “bẫy” công nghệ cao!

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, các thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao ngày càng đa dạng và tinh vi hơn. Bên cạnh đó, sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết và hám lợi của khách hàng vô tình tiếp tay cho các đối tuợng thực hiện hành vi trộm cắp…

Lắm thủ đoạn

Mới đây nhất, Công an huyện Nghi Xuân phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ đối tượng Chu Văn Thế (SN 1998, trú tại thôn Bắc Mới, xã Cương Gián, Nghi Xuân) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua facebook.

canh giac voi bay cong nghe cao

Chỉ trong thời gian ngắn, Chu Văn Thế đã lừa đảo chiếm đoạt số tài sản lên tới 700 triệu đồng.

Ngoài việc lập nhiều tài khoản facebook “ảo” đăng các bài viết giới thiệu dịch vụ chạy quảng cáo, nhận tăng lượt like, share, follow cho các bài viết, tài khoản cá nhân… Thế còn nhờ nguời quen tạo CMND giả và tài khỏan ngân hàng “ảo” mang tên Chu Vấn Thể hòng che giấu thông tin.

Sau khi “con mồi sập bẫy”, Thế lấy lý do tài khoản quảng cáo bị khóa và yêu cầu khách hàng nộp thêm tiền mới chạy quảng cáo được. Khi đạt được ý đồ, Thế chặn liên lạc facebook và tắt điện thoại nhằm tránh bị phát hiện. Theo lời khai của đối tượng, chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 9/2016 đến ngày 5/6/2017), y đã chiếm đọat được số tài sản lên tới 700 triệu đồng.

Trước đó, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện tình trạng lừa đảo nộp lệ phí trúng thưởng thông qua hình thức nộp thẻ cào điện thoại. Vụ việc điển hình vào ngày 6/5/2015, Bùi Văn Sang (SN 1997), Trần Văn Sang (SN 1997) và Nguyễn Trọng Thành (SN 1999), đều ở xóm 6, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel gọi điện cho chị Trần Thị Hứa (SN 1973, ở xóm Đồng Liên, xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh) thông báo chị là người may mắn trúng chiếc xe máy Novo LX trị giá 37 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền mặt từ chương trình khuyến mãi. Để nhận các giải thưởng, chị Hứa phải nộp lệ phí bằng hình thức cào thẻ điện thoại mệnh giá từ 100 - 500 nghìn đồng. Cả tin, nạn nhân đã mua thẻ, cào mã gửi cho các đối tượng số tiền trị giá 16,72 triệu đồng.

Chị Mai Thị Na (phừong Bắc Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh) từng “hú vía” khi suýt nhấp vào liên kết màu xanh trên tin nhắn zalo. Theo cảnh báo, liên kết này sẽ dẫn tới website yêu cầu khách hàng cung câp đầy đủ thông tin cá nhân kèm lời mời gọi hấp dẫn trúng thưởng. Sau khi cung cấp thông tin, khách hàng sẽ nhận được cuộc gọi húơng dẫn làm hồ sơ trúng thưởng bao gồm lệ phí 1,5 triệu đồng thông qua thẻ cào điện thoại.

Hết sức cảnh giác

Internet cũng như các mạng xã hội như Facebook, Twitter… là mảnh đất màu mỡ cho các loại tội phạm công nghệ cao kiếm lợi bất chính. Các đối tượng này thường sử dụng tên giả, số điện thoại trả trước đăng ký thông tin ảo, dùng tài khoản yahoo hoặc facebook, tạo ra đường dẫn (gọi là đường link) rồi gửi đến các hộp thư điện tử có sẵn trên mạng.

canh giac voi bay cong nghe cao

Các thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao đang ngày càng đa dạng và tinh vi. Minh họa tự internet.

Vì tò mò, người sử dụng mạng xã hội sẽ đăng nhập vào đường link. Lúc này, tất cả các thông tin về tài khoản, mật khẩu truy cập sẽ được chuyển về hộp thư điện tử của đối tượng. Sau khi chiếm đoạt được tài khoản, đối tượng sẽ tiến hành đổi mật khẩu tài khoản đánh cắp, tìm hiểu thông tin và các mối quan hệ của chủ tài khoản qua lịch sử nói chuyện rồi thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng sẽ mạo danh chủ tài khoản nói chuyện với bạn bè, người thân tài khoản đánh cắp nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc cào thẻ điện thoại.

Ngoài những chiêu trò cũ như nạp thẻ mua hồ sơ để nhận giải thưởng hoặc tiền mặt; nạp thẻ điện thoại di động; tống tiền qua điện thoại; gần đây tội phạm đã biến thể qua các trò lừa đảo mới như tạo ra trò chơi với hình dạng bên ngoài có tiêu đề “hot” câu khách song bên trong lại chứa các “mã độc” có khả năng gửi tin nhắn về tổng đài để chiếm đoạt tiền trong tài khoản người sử dụng. Nguy hiểm hơn, có những “mã độc” có thể đánh cắp được các dữ liệu như ảnh, video, danh bạ, tin nhắn, thông tin về tài khoản Facebook, E-mail, tài khoản ngân hàng…

Tội phạm công nghệ cao là tội phạm “không biên giới” bởi chỉ cần máy tính kết nối mạng, bất cứ đâu chúng cũng có thể thực hiện hành vi phạm tội. Không chỉ vậy, bằng các thủ đoạn tinh vi, chúng thường ít khi để lại dấu vết gây khó khăn cho lực lượng điều tra. Ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông, các dịch vụ ngân hàng cần hết sức chú ý khi làm quen, kết bạn trên mạng cũng như các hoạt động chuyển tiền, tránh trở thành con mồi cho các đối tượng lừa đảo. Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải cẩn trọng, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ; cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác.

Đối với thủ đoạn giả danh bạn bè, người thân để nạp thẻ điện thoại, người dùng cần có biện pháp kiểm tra, xác thực thông tin. Trước các tin tức giật gân, có biểu hiện thất thiệt để câu view trên mạng Internet và mạng xã hội, người dùng tuyệt đối không truy cập vào xem. Trong trường hợp lỡ tay truy cập vào đường link, cần nhanh chóng thay đổi mật khẩu của trang cá nhân để tránh mất tài khoản…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast