Cảnh giác với thương lái lợi dụng kinh doanh để thực hiện mục đích xấu

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin: thương lái người Trung Quốc đến hỏi mua ngọn khoai lang của người dân xã Thành Lợi, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) với mức giá 10.000 đồng/kg. Được biết, những người này hỏi mua với số lượng không giới hạn và yêu cầu lá khoai lang phải xanh, tốt và non. Họ còn đặt cọc tiền trước rồi mới yêu cầu cung cấp hàng sau.

Hiện tượng trên chứa đựng nhiều điều bất thường, vì người dân trồng khoai chủ yếu là lấy củ để bán, ngọn khoai lang nếu đem bán giá cũng rất rẻ, với việc thu mua với giá 10.000 đồng/kg của thương lái Trung Quốc sẽ khiến nhiều người dân vì lợi trước mắt, ra đồng hái lá đem bán mà không biết rằng điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng.

Các chuyên gia nông nghiệp cho rằng, nếu cắt lá sớm thì củ khoai sẽ không được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, dẫn tới củ nhỏ và dài, năng suất giảm khoảng 50%. Ảnh: tuoitre.com.vn
Các chuyên gia nông nghiệp cho rằng, nếu cắt lá sớm thì củ khoai sẽ không được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, dẫn tới củ nhỏ và dài, năng suất giảm khoảng 50%. Ảnh: tuoitre.com.vn

Các chuyên gia nông nghiệp cho rằng, nếu cắt lá sớm thì củ khoai sẽ không được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, dẫn tới củ nhỏ và dài, năng suất giảm khoảng 50%… Điều bất thường nữa là việc thu mua này, các thương lái lại “lảng tránh” giao dịch bằng hợp đồng, mà sử dụng chiêu bài nói suông!

Những năm gần đây, thương lái Trung Quốc liên tục thu mua những thứ như ốc bươu vàng, đỉa, móng trâu, phân trâu khô, lá điều, rễ cây hồ tiêu, lợn mỡ, vịt đẻ… với giá cao khiến cho nông dân lao vào thu gom để bán. Tuy nhiên, khi nông dân gom đủ hàng, thương lái lại bỏ trốn, để người dân phải đối mặt với những “món hàng” hớ.

Người dân bán trong nước không nổi, ăn không được đành phải vứt bỏ hàng trăm, hàng nghìn con đỉa, ốc bươu vàng… đã thu gom khiến môi trường sinh thái bị hủy hoại. Riêng việc thu mua vịt đẻ không chỉ làm giảm khả năng tận diệt ốc bươu vàng từ loài thủy cầm có ích này, mà còn làm mất cân đối về giống, ảnh hưởng tới sự phát triển số lượng của đàn vịt, giảm hiệu quả kinh tế của ngành chăn nuôi.

Mục đích thu mua lá khoai lang non khi chưa thu hoạch củ cũng không nằm ngoài những “mánh khóe” này khiến năng suất khoai giảm, mất cân đối giống cây trồng. Người dân, lãnh đạo các địa phương cần cảnh giác với kiểu mua bán này. Đặc biệt, phía cơ quan quản lý nhà nước cần có những biện pháp để xử lý mạnh tay những thương lái lợi dụng việc kinh doanh để thực hiện các mục đích xấu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast