Cơ quan chấp pháp chiếm vỉa hè làm bãi giữ xe để thu tiền của dân!

(Baohatinh.vn) - Vỉa hè vốn dĩ là nơi dành riêng cho người đi bộ, nhưng không hiểu sao, vỉa hè trước cổng Công an huyện Cẩm Xuyên lại bỗng dưng được “trưng dụng” thành bãi gửi xe trái phép.

Bãi giữ xe trên vỉa hè thuộc sự quản lý của Công an huyện Cẩm Xuyên
Bãi giữ xe trên vỉa hè thuộc sự quản lý của Công an huyện Cẩm Xuyên

Vừa dừng xe trước cổng Công an huyện Cẩm Xuyên, chúng tôi được anh trực ban nhắc nhở: “Đưa xe ra ngoài gửi”. Thấy khuôn viên trong Công an huyện “dư sức” để “chứa” nhưng người dân vẫn buộc phải dắt xe ra vỉa hè để gửi, tôi hỏi: “Tại sao trong này có chỗ để xe, lại bắt dân đưa xe ra ngoài và thu tiền vé?”, anh trực ban đáp gọn lỏn: “Cái này có lâu rồi mà”?! Thế là để vào cơ quan này làm việc, chúng tôi buộc phải trả tiền gửi xe, với mức phí 3.000 đồng/lượt xe máy.

Quyết định 129/2007/QĐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ: “Các cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông và không thu phí với người dân đến giao dịch”, nhưng không hiểu vì lý do gì, Công an huyện Cẩm Xuyên lại “phớt lờ” quyết định này.

Mặt khác, tại điểm d, khoản 3, Điều 12 về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ thuộc Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định: “… Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 5m2 làm nơi trông, giữ xe”. Theo đó, nếu diện tích chiếm dụng càng nhiều, mức tiền phạt sẽ được nâng lên.

Nơi dành riêng cho người đi bộ đã bị Công an huyện Cẩm Xuyên chiếm dụng để biến thành dịch vụ trái phép, gây khó khăn cho người dân khi đi lại và làm mất mĩ quan công sở, nhất là khi trụ sở cơ quan này án ngữ ngay trên QL 1A.

Trong khi tất cả các cơ quan công an khác luôn dành riêng nơi gửi xe cho người dân đến giao dịch thì Công an huyện Cẩm Xuyên lại chọn cách thật khác biệt (!).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast