Cứ mưa to lại lo... thiếu nước sạch!

(Baohatinh.vn) - Nhiều ngày qua, mọi sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân TP Hà Tĩnh bị đảo lộn vì nguồn nước sinh hoạt liên tục bị ngừng cung cấp đột ngột. Điều đáng nói, tình trạng mất nước “bất thường” này đã, đang diễn ra ngày càng dày và xảy ra ngay giữa mùa mưa.

cu mua to lai lo thieu nuoc sach

Độ đục đã vượt quá năng lực kỹ thuật khiến việc xử lý nước sạch gặp rất nhiều khó khăn

Ngày 16/10/2016, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh phát thông báo mong khách hàng thông cảm và chia sẻ khó khăn cho công ty vì sự cố cúp nước ngoài ý muốn này. Công ty lý giải cho việc thiếu nước sinh hoạt ở TP Hà Tĩnh là bởi trong các ngày 14, 15/10/2016, trời mưa to, lượng mưa đo được gần 600 mm nên nước hồ Bộc Nguyên (nơi cung cấp nước sinh hoạt cho TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận - PV) quá đục. Độ đục đã vượt quá năng lực kỹ thuật hệ thống dây chuyền công nghệ sản xuất của công ty. Vì vậy, việc xử lý nước sạch gặp rất nhiều khó khăn, tốc độ sản xuất rất chậm, thậm chí, không sản xuất được…

Được biết, đây không phải là lần đầu hệ thống xử lý lọc nước của Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh gặp vấn đề khi trời mưa. Trước đó, trung tuần tháng 9/2016, hệ thống xử lý, lọc nước của công ty cũng rơi vào trạng thái tê liệt khi trên địa bàn có mưa lớn. Và, hệ lụy của nó là hàng trăm hộ dân TP Hà Tĩnh ở thời điểm đó cũng khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt.

Đã nhiều ngày qua, ở TP Hà Tĩnh đi đâu cũng nghe người dân ta thán vì nguồn nước sinh hoạt liên tục bị “tạm dừng”. Bà Nguyễn Thị Yến (tổ dân phố 9, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) ngao ngán: Tình trạng mất nước diễn ra nhiều ngày qua khiến việc sinh hoạt của người dân rất bất tiện. Nhiều hộ dân phải chắt chiu từng xô nước, thậm chí, có hộ phải đi xin hàng xóm từng can nước về sinh hoạt. Khi được hỏi về việc tại sao sau khi có thông báo cắt nước, người dân không tích trữ, thì nhiều hộ cho rằng, nhà máy cắt nước đột ngột nên không kịp chuẩn bị.

Chị H. - chủ một nhà hàng trên đường Lê Duẩn cho biết: Nhiều ngày qua, nhà hàng phải bơm nước từ giếng khoan để phục vụ khách hàng. Việc phải để khách sử dụng nước từ giếng khoan là điều cực chẳng đã, nhà hàng chúng tôi không hề mong muốn, vì nước từ giếng bơm thường có mùi hôi tanh rất khó chịu. Nhưng không sử dụng nguồn nước giếng khoan chúng tôi biết lấy đâu ra nước để phục vụ khách hàng khi mà nguồn nước sạch do nhà máy trên địa bàn cung cấp cứ hoạt động phập phù, lúc có lúc không.

Một cán bộ kỹ thuật Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết: Chỉ cần lượng mưa trên 200 mm là độ đục của hồ Bộc Nguyên vượt tầm xử lý của chúng tôi. “Với lượng mưa này, nước hồ Bộc Nguyên sẽ vượt chỉ số 1.000 NTU, tương đương 0,10; 0,12 kg cặn hòa tan trên 1 lít nước. “Khi độ đục chạm ngưỡng các chỉ số đó, không hiểu nguyên nhân gì đã làm cho năng lực xử lý kỹ thuật của nhà máy gần như bị tê liệt, chuyện mà trước đây khi đang sử dụng hệ thống dây chuyền cũ chưa từng xảy ra” - cán bộ kỹ thuật này cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng hễ mưa là TP Hà Tĩnh bị dừng cung cấp nước sạch chỉ mới xảy ra trong vài ba tháng trở lại nay khi Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đưa hệ thống dây chuyền xử lý nước mới đầu tư đi vào hoạt động. Được biết, hệ thống xử lý nước sạch của công ty vừa được đầu tư gần 23 tỷ đồng.

Vấn đề đặt ra là giải pháp nào để khắc phục sự cố nguồn nước sinh hoạt liên tục bị tê liệt như hiện nay trong khi hệ thống cấp nước của Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh liên tục gặp trục trặc mỗi khi có mưa lớn và thời điểm này lại đang là mùa mưa lũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast