Đôi điều về cái loa công cộng

(Baohatinh.vn) - Nói ra thì thiếu tế nhị nhưng không nói cũng thấy ấm ức bởi cái loa công cộng gắn ngay đầu nhà, đầu hồi, sáng tinh mơ đã được bật oang oang.

Thực ra, đây là hệ thống đài truyền thanh từ nông thôn đến đô thị đã xuất hiện từ những thập kỷ trước, ở thời đại mà người dân cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, còn thông tin cũng đói không kém gì lúa gạo. Thời ấy, số người có tiền mua radio để thu sóng phát thanh đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, những cái loa công cộng lúc đó phát huy tác dụng, vừa chuyển tải những chương trình chính của đài phát thanh, vừa phổ biến những chủ trương, chính sách, công việc hàng ngày.

Đôi điều về cái loa công cộng ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Đặc biệt, trong chiến tranh chống Mỹ, hệ thống loa công cộng còn có thêm tác dụng cảnh báo mỗi khi máy bay đến, báo động trong tình huống khẩn cấp…

Hiện nay, đất nước đã thay đổi lớn cả về hạ tầng cơ sở và kiến trúc thượng tầng, thông tin phát triển như vũ bão, với hệ thống phát thanh - truyền hình, internet, “trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng”.

Đó là chưa nói đến điện thoại di động đã phổ cập tới mỗi người dân. Và những cái loa nén công suất cao hơn, vẫn tiếp âm đài phát thanh, có thêm thông báo các thể loại của địa phương, từ tiêm phòng đến mời lĩnh lương hưu, từ họp phụ nữ đến thông báo nghĩa vụ quân sự...

Hệ thống loa công cộng phát huy tác dụng trong cuộc sống nhưng ở một góc độ nào đó, vào từng thời điểm, lại đang tạo nên tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Thiết nghĩ, hệ thống loa công cộng trong các khu dân cư cần tiếp âm, phát sóng vào từng thời điểm, khung giờ cụ thể để vừa phát huy tác dụng, vừa không ảnh hưởng đến người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast