Đừng biến mình thành kẻ thiếu văn hóa nơi công cộng

(Baohatinh.vn) - Trên những chuyến xe buýt, không ít lần tôi bắt gặp một số hành khách sau khi ăn uống xong, vội mở cửa xe vứt rác ra bên ngoài...

Có lần, một bác chạy xe gắn máy đã đuổi theo xe buýt, yêu cầu tài xế mở cửa vì có người trên xe vứt túi nôn vào người bác.

dung bien minh thanh ke thieu van hoa noi cong cong

Ở những khu vui chơi, các em thiếu nhi ý thức chưa cao đã đành, người lớn cũng cổ súy cho điều đó, bảo con cứ “vứt đại trên đất, sẽ có người dọn”. Chính vì lẽ đó, việc kém ý thức nơi công cộng đã trở thành chuỗi hệ thống, khó khắc phục.

Khó chịu nhất là đối với những người luôn “phì phèo” thuốc lá. Hút thuốc lá bị cấm ở nơi công cộng vì ảnh hưởng sức khỏe. Thậm chí, trên hộp thuốc còn khuyến cáo “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, kèm theo hình ảnh kinh hoàng về người hút thuốc như răng hư, ung thư phổi… Lẽ ra, trước sự cảnh báo đó, người hút thuốc cần nâng cao ý thức, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh. Có lần, tôi suýt bị tai nạn vì người chạy xe máy phía trước vứt tàn thuốc còn cháy vào người. Cũng may, tôi tấp xe vào lề kịp thời.

Đừng nghĩ cứ tiện tay rồi vứt rác lung tung. Hành động xấu ấy chẳng những ảnh hưởng đến những người xung quanh, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tạo ấn tượng không tốt trong mắt bạn bè quốc tế. Vì vậy, những ai kém ý thức nơi công cộng hãy dừng ngay hành động ấy vì một đất nước văn minh, thân thiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast