Đường dây điện "có một không hai" ở Sơn Thọ

(Baohatinh.vn) - Hệ thống hạ tầng lưới điện ở xã Sơn Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh hiện đang tồn tại rất nhiều bất cập như cột điện tạm bợ, dây điện tuyến chính sà xuống sát mặt đường… Trong khi đó, một dự án về hạ tầng lưới điện đã được xây dựng từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

duong day dien co mot khong hai o son tho

Hệ số an toàn của cột điện này được bao nhiêu?

duong day dien co mot khong hai o son tho

Cột điện dự án mới chờ hàng năm nay vẫn trơ trọi, không dây

Ông Nguyễn Khắc Hội - Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ phàn nàn: Hệ thống lưới điện trên địa bàn xã hiện đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều cột điện, sứ điện đã hư hỏng, đặc biệt là thôn 5,6,7. Giờ cao điểm, các thiết bị điện không thể sử dụng được vì điện quá yếu.

“Hệ thống đường điện mới được đầu tư xây dựng đã gần 2 năm, cột điện đã chôn xong lâu nhưng đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa kéo dây. Đã nhiều lần chính quyền xã đề xuất với điện lực nhưng vẫn không thực hiện được. Người dân trong xã rất mong sớm hoàn thành dự án đường điện mới để bà con kịp thời phục vụ sản xuất trong những ngày mùa sắp tới”, ông Hội thông tin thêm.

Thực trạng hệ thống lưới điện tại xã Sơn Thọ đang có nguy cơ gây ra những hậu quả như chập điện, gãy đổ cột khi có gió bão, dây điện sà xuống mặt đường gây tai nạn giao thông…

duong day dien co mot khong hai o son tho

Đấu nối điện vào nhà... gặp đâu kéo đó

Xuất phát từ đường điện chính trên toàn xã chưa ổn định nên người dân nơi đây cũng mắc điện từ tuyến chính dẫn vào nhà rất sơ sài. Dây điện từ công tơ đi vào nhà được luồn qua những nhành cây, chạy trên mái tôn, thậm chí là thả rong trên mặt đất.

“Đường dây chính chưa ổn định nên người dân nơi đây chưa dám đầu tư đường điện tốt riêng cho nhà mình. Trước mắt, họ bắt tạm bợ bằng loại dây rẻ tiền, dây nối tận dụng rồi luồn qua những nhành cây để khỏi phải chôn cột. Khi nào hệ thống đường điện chính của điện lực ổn định, người dân sẽ bắt lại đường dây của gia đình”, ông Trần Viết Vịnh, trưởng thôn 7 giải thích.

Ông Nguyễn Hồng Tân - Giám đốc Điện lực huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh cho biết: Hệ thống lưới điện cũ tại xã Sơn Thọ đã xuống cấp nên tổn thất điện rất cao. Ngoài ra, còn gây khó khăn cho công tác quản lý và kinh doanh đối với ngành điện ở huyện Vũ Quang. Việc sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng mạng lưới điện đã được đầu tư là rất cần thiết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast