"Ép" trẻ em xem phim người lớn!

(Baohatinh.vn) - Một tối cuối tuần, vợ chồng tôi hẹn nhau đi xem phim. Khi bộ phim chiếu được một lúc thì có một đôi vợ chồng trẻ, ăn mặc lịch sự, được nhân viên phòng chiếu dẫn vào rạp tìm ghế ngồi. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu họ không dắt theo đứa con trai chừng 8–9 tuổi. Tôi ái ngại nói với chồng: “Sao lại mang con vào rạp nhỉ? Phim này có dành cho trẻ con đâu!”.

Bộ phim chúng tôi xem hôm đó đã ra mắt khán giả cách đó không lâu, được gắn mác R16+ (phim giới hạn người xem dưới 16 tuổi). Không hiểu vợ chồng kia trước khi đưa con đi cùng có biết điều đó không? Các cảnh bạo lực liên tục diễn ra trên phim. Thậm chí, có rất nhiều cảnh “nóng” mà khi xem, người lớn còn phải ngượng ngùng quay mặt.

"Ép" trẻ em xem phim người lớn! ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Suốt buổi, tôi luôn lén nhìn sang hàng ghế bên cạnh. Đôi vợ chồng trẻ say sưa xem phim mà dường như không để ý đến cậu con trai một tay cầm gói snack, miệng không ngừng nhai và mắt không rời màn hình. Tôi tự hỏi, không biết cái đầu non nớt kia đang nghĩ gì khi xem những cảnh phim hoàn toàn không dành cho lứa tuổi của em? Mỗi một cảnh quay bạo lực hay nhạy cảm tôi đều thấy lo lắng, ái ngại.

Xem phim ở rạp được coi là nhu cầu lành mạnh và là một nét văn hóa trong đời sống văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay, không phải khán giả nào đến với rạp chiếu phim cũng biết giữ gìn và phát huy nét văn hóa lành mạnh đó. Ngoài một số thói xấu như nói chuyện riêng, dùng điện thoại, ngồi không đúng số ghế, mang quà vặt vào rạp… thì quy định về độ tuổi được xem phim ở Việt Nam cũng là điều đáng bàn. Ở nước ta, mặc dù đã có quy định về vấn đề này, nhưng việc thực hiện tại các rạp chiếu phim chưa triệt để. Nguyên nhân là do nhận thức chưa đầy đủ nên sự tự giác tuân thủ quy định của một bộ phận khán giả chưa cao, công tác quản lý còn bị buông lỏng.

Để tránh những tình huống “dở khóc, dở cười” khi đưa con vào rạp chiếu phim, thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu trước nội dung, đảm bảo phù hợp với độ tuổi, nhận thức của con trẻ để không rơi vào trường hợp “ép” con xem những bộ phim chỉ dành cho người lớn. Những nhà quản lý, điều hành rạp phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn văn hóa xem phim, đặc biệt là thực hiện kiểm soát chặt chẽ độ tuổi được xem phim theo quy định. Điều này giúp trẻ sống đúng với lứa tuổi, tình cảm, gìn giữ tâm hồn trong sáng, góp phần hình thành nhân cách của các em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast