Giảm CSGT ra đường, lái xe vẫn sợ vi phạm

Ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn kém như hiện nay, việc lắp camera để xử phạt nguội các vi phạm chắc chắn sẽ khiến nhiều người “cảnh giác” hơn và “biết sợ” hơn rất nhiều.

giam csgt ra duong lai xe van so vi pham

Nhiều trường hợp sau khi bị từ chối đăng kiểm mới quay lại chấp hành xử phạt nguội vi phạm ATGT (Trong ảnh: Trung tâm đăng kiểm phía Bắc)

Nhiều người chắc hẳn còn nhớ câu chuyện có thật lan truyền trên mạng xã hội cách đây chưa lâu về một tài xế ô tô vi phạm cùng một lỗi, khi tới nộp phạt thì số tiền lên tới gần 100 triệu đồng! Có việc này là do người vi phạm bị cộng dồn lỗi, vi phạm nhiều lần nhưng không biết các vi phạm đó đã bị camera của CSGT ghi lại. Tôi tin chắc chắn sau lần đó, người tài xế này sẽ không bao giờ dám tái phạm nữa!

Lắp camera trên các tuyến đường để theo dõi, ghi lại hình ảnh của các phương tiện vi phạm giao thông, coi đó là căn cứ để tiến hành phạt nguội, là một việc làm có ý nghĩa rất tốt, đặc biệt trong bối cảnh trật tự ATGT giao thông đang là vấn đề nóng bỏng tại các đô thị lớn và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất thấp.

Phương tiện giao thông ngày một gia tăng trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp, phần nào nữa là tổ chức giao thông chưa hợp lý trên một số tuyến đường đã khiến việc đi lại ở các đô thị lớn trở thành vấn đề bức bối. Việc CSGT không phải lúc nào cũng có mặt mọi lúc mọi nơi để xử lý vi phạm thì phương án xử phạt nguội qua camera là rất hữu ích.

Với việc bị phạt nguội thông qua hình ảnh vi phạm được các camera giao thông ghi lại, chắc chắn người tham gia giao thông nào cũng phải “cảnh giác” hơn, ý thức hơn, vì có thể bị gửi hoá đơn yêu cầu nộp phạt bất cứ lúc nào.

Có camera giao thông, cũng có nghĩa là sẽ không còn chuyện xử lý trực tiếp vi phạm, không còn những tiêu cực mà lâu nay người dân bức xúc, không còn chuyện “xin xỏ” bỏ qua vi phạm. Và cùng với đó, lực lượng CSGT không phải dành quá nhiều thời gian, công sức đứng ngoài đường xử lý công việc như hiện nay.

Ngoài ra, hệ thống camera giao thông trên đường còn có tác dụng giúp phát hiện tội phạm như: Đua xe trái phép, tội phạm, cướp giật, trộm cắp bằng phương tiện giao thông, gây rối trật tự công cộng... để lực lượng chức năng có thể chủ động giải quyết kịp thời. Đặc biệt, có nhiều vụ TNGT, phương tiện gây tai nạn bỏ chạy, nhờ hệ thống camera mà mọi hình ảnh, diễn biến đều được lưu giữ lại, phục vụ cho công tác điều tra và công tác quản lý nhà nước rất hữu hiệu.

Ở nhiều nước, đi trên khắp các tuyến đường không thấy bóng dáng CSGT nào, mà nền nếp giao thông của họ vẫn được duy trì rất tốt, đó là nhờ có hệ thống camera được trang đã bị làm thay.

Tại nhiều nước, việc xử phạt, thu tiền trực tiếp rất ít diễn ra, mà thông thường cuối mỗi tháng người vi phạm sẽ nhận được hoá đơn nộp phạt, trong đó ghi rõ ngày nào, giờ nào vi phạm lỗi gì. Hoặc cảnh sát viết biên lại, người vi phạm tự đi nộp phạt. Nếu cố tình chây ỳ không nộp phạt, người vi phạm sẽ chịu biện pháp xử lý rất nghiêm khắc. Đây là điều chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng, làm sao để lực lượng CSGT bớt phải trực tiếp ra đường mà người tham gia giao thông vẫn nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông.

Luật sư Nguyễn Danh Huế

Nguồn: Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast