Giám sát việc chơi game của con

(Baohatinh.vn) - Thời đại công nghệ thông tin, một đứa trẻ tiểu học cũng có thể sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng do cha mẹ mua cho.

Điều đó cũng có thể chấp nhận được do trẻ cần làm quen với công nghệ để giải trí, tập gọi điện thoại cho người thân, dùng trong trường hợp khẩn cấp...

Như trường hợp cháu gái tôi, chỉ mới học lớp 3, trong một lần đi siêu thị thì bị lạc. May mắn cháu có điện thoại trong cặp và gọi cho mẹ. Tuy nhiên, nếu không giám sát, quản lý chặt chẽ sẽ dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

giam sat viec choi game cua con

Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: internet)

Cậu nhóc con của người bạn làm cùng cơ quan tôi, tuy mới 6 tuổi nhưng đã được ba mẹ mua cho chiếc iPad. Gia đình khá giả nên bất cứ thứ gì con đòi hỏi cũng được đáp ứng. Mới học lớp 1 nhưng cậu bé đã sử dụng thành thạo iPad. Họ cho đó là do thằng bé thông minh. Tạm chấp nhận điều đấy. Việc đáng bàn là bạn tôi dường như không quan tâm đến chuyện chơi game của con.

Những lần ra quán cà phê hàn huyên, cho cậu bé đi theo thì y như rằng hôm ấy chiếc iPad tải đầy game. Bất cứ trò chơi gì, hễ cháu thích là vô tư tải về. Khi đã thỏa mãn, bắt đầu ngồi chơi game say mê. Tôi còn nghe rõ cả những âm thanh bắn súng, đánh đấm bạo lực. Anh bạn không để ý đến chuyện đó mà còn cười, xoa đầu thằng bé bảo chơi ít kẻo hại mắt.

Từ việc chơi các trò bạo lực trên điện thoại di động, cu cậu mè nheo buộc ba mua súng đạn cao su, hay những đồ chơi mang tính bạo lực để cho giống trong game điện thoại. Nhìn cách cháu học múa kiếm, bắn súng, thủ võ trước mặt khiến tôi vô cùng ái ngại. Cũng đã có vài lần cậu suýt bắn trúng bạn vì cây súng đạn cao su nguy hiểm. Thằng bé còn vô tư làm trò vô phép trước mặt người lớn như đánh đấm vào mặt, chỉ tay, đưa chân sút…

Cho trẻ chơi game trên điện thoại là điều có thể chấp nhận trong thời đại này, trẻ cần giải trí, tập thao tác chữ cái hay nhiều trò chơi logic trí tuệ, thế nhưng, phải giám sát, quản lý con mỗi ngày. Nếu thấy trẻ tải về những game chỉ dành cho thiếu niên, người lớn, thì nên khuyên dừng lại. Khi được cha mẹ giải thích rõ ràng, cặn kẽ, trẻ sẽ biết điều đó không nên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast