Giữ an toàn cho học sinh, trẻ em dịp nghỉ lễ

(Baohatinh.vn) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 6 ngày, thời tiết lại khá đẹp, thuận lợi cho các chuyến dã ngoại, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Việc đảm bảo an toàn cho con trẻ trong kỳ nghỉ là một trong những vấn đề cần phải quan tâm.

Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải là yêu cầu bắt buộc với học sinh, trẻ em

Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải là yêu cầu bắt buộc với học sinh, trẻ em

Nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn cho học sinh trong những ngày nghỉ lễ, năm nay, hầu như các trường học không tổ chức cho học sinh tham quan, dã ngoại. Thế nhưng, việc các nhóm học sinh ở độ tuổi thiếu niên tự ý tổ chức các cuộc đi chơi là tình trạng khá phổ biến và khó kiểm soát.

Mặc dù hôm nay đợt nghỉ lễ mới bắt đầu nhưng ngay từ những ngày nghỉ cuối tuần với thời tiết nắng nóng đã thấy từng tốp học sinh rủ nhau đến các bãi biển để tắm. Đó cũng là thực tế khiến các gia đình, nhà trường lo lắng về việc làm thế nào để quản lý con em mình tốt nhất trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay.

Chị Trần Thị Nguyệt ở thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Vợ chồng tôi làm nghề kinh doanh nên dịp 30/4 không thể nghỉ. Nhà tôi cách biển Thiên Cầm không xa nên việc con trai cùng bạn bè rủ nhau xuống tắm biển là tình huống khó kiểm soát. Mặc dù gia đình và nhà trường đã nhắc nhở việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cũng như khi đi tắm biển nhưng đây là quãng thời gian tập trung đông người nên thực sự tôi cũng rất lo lắng”.

Ngày 21/4/2015, Sở GD & ĐT Hà Tĩnh đã có công văn về việc đảm bảo an ninh trật tự trong dịp 30/4, 1/5, trong đó nêu rõ: “Thủ trưởng các đơn vị phải nghiêm túc tổ chức sinh hoạt cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên để tuyên truyền, nhắc nhở, quán triệt các nội dung về đảm bảo an ninh trật tự, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, quy tắc giao thông, phòng tránh đuối nước trong dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế lao động 1/5 cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ nghỉ hè năm 2015; phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên theo dõi việc thực hiện của học sinh, sinh viên theo địa bàn các phường, xã, thị trấn; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương nơi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên về nghỉ lễ, nghỉ hè để theo dõi, quản lý và có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm”.

Du lịch biển luôn hấp dẫn đối với trẻ em nên phụ huynh cần quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn

Du lịch biển luôn hấp dẫn đối với trẻ em nên phụ huynh cần quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn

Cô Nguyễn Thị Lệ Thuỷ - Hiệu trưởng trường PTTH Kỳ Anh cho biết: “Trường có 1826 học sinh đến từ 17 xã, việc quản lý các em trong đợt nghỉ lễ kéo dài này là việc không hề dễ. Để đảm bảo tốt nhất an toàn cho các em, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, không tụ tập đông người, gây rối trật tự nơi công cộng. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không tham gia TNXH, không vi phạm pháp luật đồng thời phát động học sinh tố giác các trường hợp vi phạm. Chúng tôi cũng phân công trách nhiệm cụ thể cho từng giáo viên, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chung, ngoài ra giáo viên ở xã nào thì theo dõi học sinh ở xã đó. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là sự quản lý của chính gia đình các em”.

Đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em không chỉ là việc của gia đình và nhà trường mà còn là vấn đề được các BQL các khu di tích, khu du lịch quan tâm. Ông Đặng Thế Tân – Phó Trưởng BQL khu du lịch Thiên Cầm cho biết: “Bước vào mùa du lịch biển, năm nào chúng tôi cũng xây dựng lực lượng chuyên trách đảm bảo an ninh trật tự, trực 24/24h. Mùa hè, nhất là dịp nghỉ lễ, ngoài đối tượng là khách du lịch, tại đây còn có rất nhiều trẻ em đến tắm biển. Vào những ngày cao điểm, BQL sẽ tăng cường nhân viên cứu hộ để đảm bảo an toàn đến mức cao nhất”.

Khác với miền biển, trẻ em miền núi lại có thể gặp phải hiểm hoạ khi đi chơi tại các sông suối. Thực tế, hàng năm đều đã xẩy ra những tai nạn đau lòng chỉ vì sự lơ là của người lớn trong việc quản lý con em mình. Vì vậy việc trang bị kiến thức về đuối nước cho phụ huynh và học sinh sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro. Thầy Lê Hồng Sơn – Hiệu trưởng trường tiểu học Sơn Thọ (Vũ Quang) cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ lễ, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục và ký cam kết về thực hiện ATGT cho học sinh, đồng thời phân công trách nhiệm cho các giáo viên chủ nhiệm trong việc phối hợp với phụ huynh nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong 6 ngày nghỉ, nhất là những học sinh ở gần sông suối”.

Đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ lễ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường hay BQL các khu, điểm du lịch mà trước hết là trách nhiệm của chính mỗi gia đình và ý thức tự giác của chính các em. Nếu các bậc phụ huynh không có sự quan tâm đúng mức và cách giáo dục, quản lý con cái thì những nỗ lực của nhà trường và chính quyền địa phương cũng như các tổ chức liên quan cũng trở nên vô nghĩa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast