Hàng rong trước cổng trường: Không đảm bảo vệ sinh!

(Baohatinh.vn) - Trên địa bàn TP Hà Tĩnh, tình trạng bán hàng rong trước cổng trường diễn ra khá phổ biến, nhất là ở các trường tiểu học. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe học sinh (HS) khi phần lớn các mặt hàng đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATVSTP.

Hàng rong được bày bán trước Trường TH Tân Giang - TP. Hà Tĩnh

Hàng rong được bày bán trước Trường TH Tân Giang - TP. Hà Tĩnh

Tại Trường Tiểu học Tân Giang vào giờ tan học buổi chiều, hàng bày bán la liệt trước cổng, nhất là đồ ăn sẵn phục vụ HS. Lợi dụng tâm lý thích ăn quà vặt của trẻ nhỏ, các tiểu thương đã bày bán nhiều mặt hàng như ô mai, xiên bò, xiên cá, thịt bò khô, kẹo mút...

Theo quan sát, phần lớn các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không có nơi sản xuất, sử dụng nhiều phẩm màu, không có hướng dẫn sử dụng; bao bì màu sắc rực rỡ và tuyệt nhiên không ghi hạn sử dụng; đặc biệt là giá rất rẻ, chỉ cần 2.000-3.000 đồng là các em có thể mua được. Ngoài ra, còn có một số loại thức ăn được chế biến tại chỗ, bất chấp bụi bẩn, người chế biến không đeo găng tay hay bất kỳ dụng cụ vệ sinh nào...

Chị Nguyễn Thị Thạch - một phụ huynh chia sẻ: Hàng quà vặt bán trước cổng trường, điều đáng lo ngại là không đảm bảo ATVSTP, nguy cơ ngộ độc cao và ảnh hưởng đến sức khỏe sau này”.

Trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du, các mặt hàng: bò khô, xiên cá, xiên thịt, xúc xích rán, chè đậu, kẹo mút cũng được bày bán khá nhiều. Giờ tan học, HS thường tụ tập lại mua hàng, làm cho tuyến đường bị ách tắc. Hầu như các bậc phụ huynh biết được sự độc hại của đồ ăn bán rong nhưng việc kiểm soát con em hết sức khó khăn.

Bác sĩ Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cho hay: “Các loại thực phẩm bày bán trước cổng trường phần lớn nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng; người bán không đủ nước sạch dùng khi chế biến, rửa dụng cụ, điều kiện vệ sinh không đảm bảo”.

Việc dẹp bỏ các quầy hàng rong trước cổng trường là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho HS. Các bậc phụ huynh nên quan tâm, nhắc nhở, hướng dẫn con em chọn mua những sản phẩm chất lượng, tránh xa các loại bánh kẹo, thực phẩm không đảm bảo ATVSTP.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast