Hiểm nguy rình rập từ các trạm biến áp sát nhà dân

(Baohatinh.vn) - Nhiều trạm biến áp được lắp đặt sát nhà dân, chiếm dụng vỉa hè dành cho người đi bộ không chỉ vi phạm về khoảng cách an toàn lưới điện mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống xung quanh.

hiem nguy rinh rap tu cac tram bien ap sat nha dan

Trạm biến áp Bắc Hà 3 có khoảng cách từ nhà dân đến điểm trạm biến áp khoảng 1,2m.

Điều 15 Nghị định số 14/2014/ NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện nêu rõ: Đối với trạm điện không có tường rào bao quanh, hành lang bảo vệ an toàn trạm điện được giới hạn bởi không gian bao quanh trạm điện có khoảng cách đến các bộ phận mang điện của trạm điện gần nhất phải từ 3m trở lên đối với cấp điện áp 35 kV và khoảng cách 2m đối với trạm cấp điện áp 22 kV.

hiem nguy rinh rap tu cac tram bien ap sat nha dan

Trạm biến áp tại tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông...

Quy định là vậy, nhưng trên địa bàn TP Hà Tĩnh, hiện có không ít trạm biến áp không thực hiện đúng. Điển hình, tại tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông có trạm biến áp Bắc Hà 3 (35 kV), trạm biến áp Hải Thượng (22 kV) và trên phố Nguyễn Biểu có trạm biến áp Nguyễn Biểu (22 kV) được xây dựng ngay trên vỉa hè dành cho người đi bộ, thậm chí, lắp đặt rất gần nhà dân.

hiem nguy rinh rap tu cac tram bien ap sat nha dan

... và đường Nguyễn Biểu đã chiếm gần hết lối đi trên vỉa hè

Những trạm biến áp này thường trực tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lưới điện. Nếu có sự cố phóng điện, cháy nổ nguy hiểm xảy ra sẽ đe dọa tính mạng con người.

Để đảm bảo an toàn cho người dân sống xung quanh trạm biến áp, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý, di dời những trạm biến áp mất an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast