Họp chợ trong... nhà văn hóa!

(Baohatinh.vn) - Khuôn viên nhà văn hóa thôn Mai Hoa, xã Xuân Lộc (Can Lộc) có diện tích khoảng 200 m2, đang là nơi nhiều người dân tập trung mua bán, trao đổi hàng hóa. Điều đặc biệt là những người dân nơi đây gọi nhà văn hóa này là... chợ Mòi!

Chợ họp trong khuôn viên nhà văn hóa thôn Mai Hoa (Xuân Lộc - Can Lộc)
Chợ họp trong khuôn viên nhà văn hóa thôn Mai Hoa (Xuân Lộc - Can Lộc)

Một số người dân nơi đây cho biết, chợ Mòi đã tồn tại hàng trăm năm. Trải qua chiến tranh, nhiều người dân lấn chiếm đất, nên chợ Mòi còn khuôn viên rất nhỏ. Năm 1991, chính quyền địa phương quyết định chấm dứt hoạt động của chợ Mòi và xây dựng trên đó nhà văn hóa thôn Mai Hoa. Mặc dù vậy, hàng trăm hộ dân vẫn tập trung mua bán ở đây.

Một ngày gần đây, chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa thôn Mai Hoa lúc 7h sáng, cảnh tượng trước mắt làm chúng tôi ngỡ ngàng bởi hoạt động của “chợ” rất “bài bản”. 9h sáng, “chợ” tan, để lại nhiều rác thải và mùi tanh tưởi của thực phẩm. Ông Đặng Văn Chỉnh, một thầy thuốc ở đây cho biết: “Một tháng “chợ” họp 9 buổi. Đã nhiều lần chính quyền muốn di dời điểm họp chợ này, nhưng đều không hiệu quả vì những điểm mới không có ai mua bán và người dân lại quay về tập trung ở đây”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: “Việc buôn bán trong hội trường thôn Mai Hoa đã tồn tại từ lâu. Nhiều lần chúng tôi đã vận động người dân không tụ tập buôn bán vì gây môi trường ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mất mỹ quan. Tuy nhiên, vì nhiều người dân có nguyện vọng được đi chợ gần nhà hơn nên chúng tôi cũng chưa có biện pháp nào để xử lý…”.

Việc tồn tại tình trạng mua bán hàng hóa tại nhà văn hóa thôn Mai Hoa là bất hợp lý, gây ô nhiễm và mất mỹ quan vùng nông thôn. Trong khi các địa phương đang phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì việc chấm dứt hoạt động “chợ” trái quy định này lại càng cần thiết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast