Hùn vốn làm ăn, coi chừng mất bạn!

(Baohatinh.vn) - Xưa nay, chuyện bạn bè thân rủ nhau hùn vốn làm ăn khá phổ biến. Bên cạnh những người thành công thì cũng có những đôi bạn thất bại. Những mâu thuẫn trong quá trình kinh doanh đã khiến việc hợp tác đổ bể. Và không chỉ mất tiền, tình bạn cũng ra đi...

Hùn vốn làm ăn, coi chừng mất bạn!

Khi chữ "tiền" xen vào giữa tình bạn, nếu không cư xử khéo léo, việc hùn vốn làm ăn sẽ khiến tình bạn tan rã. (Minh hoạ của Huy Tùng)

Yến và Thảo vốn là đôi bạn thân, có chung rất nhiều niềm đam mê, trong đó, đam mê kinh doanh được cả hai thường xuyên chia sẻ với nhau. Rồi trong một lần hết sức tình cờ, biết được chủ một quán trà sữa đang muốn nhượng lại, Yến rủ Thảo kinh doanh. Với số vốn bỏ ra không quá nhiều, lại hợp với đam mê nên Thảo nhanh chóng đồng ý.

Hai người bắt đầu lên kế hoạch sửa sang lại cửa hàng theo ý mình và đầu tư thêm một số hạng mục. Vì là bạn thân nên ai rảnh lúc nào thì tới làm lúc đó. Ngay cả sau này khi đi vào hoạt động, cả Yến và Thảo đều không phân chia công việc cụ thể, rõ ràng. Yến vì yêu cửa hàng lại cả nể nên thường “ôm” hết việc vào mình. Trong khi đó, Thảo lại chểnh mảng và “nắm thóp” được Yến nên ngày càng lợi dụng, ỷ lại bạn, bỏ bê cửa hàng đi chơi.

Thời gian đầu, Yến còn chịu được nhưng sau vài tháng hoạt động, khách khứa dần đông lên, một mình Yến không kham nổi, Yến đã đề nghị Thảo chia ca làm việc rõ ràng. Đến lúc ấy, Thảo lại “giãy nãy” là mình bận việc này, việc nọ và đòi rút vốn. Yến tá hỏa vì cửa hàng mới kinh doanh được vài tháng, có bao nhiêu lời lãi đã tái đầu tư, lấy đâu ra tiền để trả Thảo bây giờ. Nói qua, nói lại, đôi bạn thân trở nên căng thẳng không còn muốn nhìn mặt nhau. Đến lúc đó thì Yến vô cùng hối hận và đành phải bán chiếc xe máy đang đi để trả lại tiền cho Thảo. Tình bạn từ đó cũng nhạt phai.

Hùn vốn làm ăn, coi chừng mất bạn!

Khi hợp tác làm ăn, nếu không cùng nhau vun đắp cho công việc thì việc hùn vốn sẽ sớm "đổ bế", kéo theo những tổn thương về tình cảm. (Minh hoạ Internet)

Cũng giống như Yến và Thảo, Vân Anh và Kim Anh là đôi bạn tâm đầu ý hợp. Tình bạn đang yên ổn thì bỗng trở nên đầy sóng gió khi cả hai cùng nhau mở cửa hàng kinh doanh quần áo. Vì cả hai đều đi làm theo ca nên ngay từ đầu cũng đã chia ca quản lý cửa hàng theo thời gian làm việc của 2 đứa. Thời gian đầu, cả hai đều rất tâm huyết nhưng kể từ khi Kim Anh có người yêu thì công việc ở cửa hàng quần áo lại bị bỏ bê.

Theo ca đã chia, Kim Anh sẽ trông coi cửa hàng từ 15h chiều đến 21h đêm. Tuy nhiên, do bận hẹn hò nên chuyện cửa hàng đóng cửa trước 20h tối là chuyện “cơm bữa”. Nhiều khách hàng đến mua không được đã phản ánh lên page của cửa hàng khiến Vân Anh vô cùng bực mình. Sau nhiều cuộc cãi vã mà vấn đề cũng không giải quyết được, Kim Anh đề nghị rút vốn. Tuy nhiên, do lượng hàng hóa chưa bán được còn nhiều và trước nay, việc tính toán lời lãi cũng chưa được thực hiện nên mâu thuẫn giữa 2 người ngày càng gay gắt. Phần vì Kim Anh ráo riết đòi lại vốn, phần vì thiếu người trông coi cửa hàng nên Vân Anh đã quyết định thanh lý toàn bộ cửa hàng và trả lại tiền cho Kim Anh. Khi chuyện tiền nong được giải quyết xong xuôi thì cả hai đều không muốn nhìn mặt nhau nữa.

Những câu chuyện mất tiền, mất bạn như trên cho thấy rằng, việc lựa chọn đối tác, tìm hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh và lên kế hoạch kinh doanh là cần phải làm trước khi bắt đầu một sự hợp tác làm ăn. Dù cho đối tác có là bạn thân đi chăng nữa thì cũng cần soạn thảo các thỏa thuận, điều khoản quy định về trách nhiệm của từng người đối với công việc và cả hai bên đều phải ký kết. Có như vậy, để khi những chuyện ngoài ý muốn xảy đến, việc xử lý, giải quyết vấn đề cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast