Không thể xem nhẹ môn lịch sử

(Baohatinh.vn) - Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Dân ta phải biết sử ta”, bởi lịch sử Việt Nam là lịch sử dựng nước và giữ nước. “Nếu chúng ta minh họa lịch sử dân tộc thì không có trang nào, dòng nào mà không phải vẽ thanh gươm tự vệ tô đậm một màu máu” (nhà văn Nguyễn Trung Thành).

Không thể xem nhẹ môn lịch sử ảnh 1

Ảnh minh họa từ tuoitre.vn

Nhờ học sử, bao thế hệ học sinh mới hiểu được truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta. Không có lịch sử làm sao thế hệ sau có thể biết được khí phách kiên trung, những chiến công hiển hách của bà Trưng, bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… Không có lịch sử làm sao chúng ta hiểu được Bác Hồ đã đi tìm đường cứu nước như thế nào, về tài thao lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tinh thần quật khởi của nhân dân ta trong các cuộc trường chinh dưới lá cờ vẻ vang của Đảng.

Vì vậy, giáo dục truyền thống dân tộc, giáo dục con người Việt Nam thì không có bộ môn nào có thể thay thế được Lịch sử. Tiếc thay, môn Lịch sử hiện nay trong các cấp học phổ thông đang bị xem nhẹ.

Tại nghị trường Quốc hội lần này, nhiều đại biểu tỏ ra bức xúc, đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận vì sao học sinh lại quay lưng với bộ môn Lịch sử? Ngay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời dứt khoát môn Lịch sử sắp tới có là môn độc lập trong sách giáo khoa không, chứ không nói là tích hợp?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời: “Hiện nay, Ban soạn thảo của bộ đang lắng nghe rộng rãi ý kiến của toàn dân, trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tiếp thu. Chúng tôi dự kiến sẽ có báo cáo làm việc với Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội đồng Lý luận T.Ư, Hội đồng Giáo dục, Ủy ban Văn hóa giáo dục, các hiệp hội, sau đấy sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm nếu tích hợp làm nhẹ mà không tăng được thì không tích hợp, còn tích hợp mà vẫn bảo đảm thì vẫn cho làm…”.

“Tư lệnh” ngành Giáo dục cũng cho biết, theo dự thảo đang lấy ý kiến thì kiến thức lịch sử sẽ được dạy cả ở Văn học, Địa lý, Mỹ thuật, Âm nhạc và nhiều môn khác nữa.

Đáng tiếc, câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vẫn chưa dứt khoát số phận của bộ môn Lịch sử sẽ được xếp vào “ngôi thứ” nào? Đại biểu và dư luận vẫn đang phải chờ xem Bộ GD&ĐT thực thi ra sao?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast