Lắp đặt cột thu phát sóng viễn thông trên nhà cao tầng liệu có an toàn?

(Baohatinh.vn) - Trên địa bàn TP Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp những cột thu phát sóng di động được lắp đặt ngay phía trên những ngôi nhà cao tầng.

Lắp đặt cột thu phát sóng viễn thông trên nhà cao tầng liệu có an toàn?

Chiếc cột thu phát sóng di động này đã “tọa lạc” trên mái nhà chỉ có diện tích chưa đầy 100m2 tại tổ dân phố 10, phường Tân Giang.

Nhiều năm qua, tại tổ dân phố 10 phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh, một cột thu phát sóng di động chễm chệ trên mái ngôi nhà cao tầng, làm những hộ dân sống xung quanh hết sức lo lắng, bất an. Đặc biệt, mái nhà này có diện tích chưa đầy 100 mét vuông.

Một người dân sống bên cạnh ngôi nhà này cho biết: "Kể từ khi gia đình tôi làm nhà về sinh sống ở đây, đã thấy cột thu phát sóng đặt trên nóc nhà ngay phía sau lưng nhà mình. Với cả khối sắt thường xuyên treo lơ lửng trên đầu, không thể không lo lắng. Phần thì lo những tác động xấu của sóng đối với sức khỏe, nhưng lo nhất vẫn là sợ cột bị gãy đổ trong mùa mưa bão".

Lắp đặt cột thu phát sóng viễn thông trên nhà cao tầng liệu có an toàn?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện nay, không khó để thấy các cột thu phát sóng di động nằm kề cận nhau như thế này

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh có hàng chục cột thu phát sóng di động đang được đặt trên mái các nhà cao tầng. Mặc dù đã được tiến hành giằng néo bằng dây cáp chịu lực, nhưng với một "nền móng" quá hạn hẹp về diện tích, thì hệ thống dây néo này liệu có đủ điều kiện để phát huy tác dụng trong các tình huống xấu.

Chưa tính đến kết cấu và khả năng chịu lực của khung sườn nhà, liệu có đảm bảo gánh nhiều tấn sắt thép, trong khi thiết kế ban đầu chắc chắn không tính toán đến việc này?

Lắp đặt cột thu phát sóng viễn thông trên nhà cao tầng liệu có an toàn?

Với việc hàn gắn và giằng néo như thế này, ai dám chắc cột thu phát sóng di động với nhiều tấn thép phía trên sẽ đảm bảo vững chắc mỗi khi có thiên tai…

Người dân sống ở dưới cột thu phát sóng di động trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh và các địa phương rất mong chính quyền và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết để họ có thể yên tâm mỗi khi mùa mưa bão đến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast