Loại bỏ các linh vật, hiện vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục

(Baohatinh.vn) - Theo các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, phần lớn sư tử đá có mặt trên địa bàn nước ta đều mang kiểu dáng Trung Quốc với đặc điểm cao lớn, giơ nanh vuốt dữ dằn. Trên địa bàn tỉnh, ngoài một số khách sạn, nhà riêng đặt sư tử đá chầu ở sảnh, còn có một số lượng rất lớn sư tử án ngữ ở những điểm tâm linh.

Đời sống của các gia đình ngày càng nâng cao thì tâm nguyện hướng về dòng tộc, mong muốn đóng góp cho nhà thờ họ càng được thể hiện. Nhiều người đã cung tiến cho nhà thờ họ nhiều hiện vật có giá trị kinh tế, văn hóa. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có rất nhiều cặp sư tử đá ngoại lai được các “mạnh thường quân” của dòng họ cung tiến, đặt chầu trước sảnh nhà thờ.

Loại bỏ các linh vật, hiện vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục ảnh 1

Sư tử tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Thạch Trung

Nằm cạnh Trường THCS Nam Hà, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) có cặp sư tử đá trắng án ngữ ngay trước sảnh. Cặp sư tử đá đã nhuốm màu rêu, vết bẩn loang lổ. Tại khuôn viên nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) đã được quy hoạch hợp lý, tiếc rằng, nơi này lại có cặp sư tử đá màu nâu mang dáng hình sư tử Trung Quốc xuất hiện từ lâu, đến nay vẫn chưa được di dời. Tương tự, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Thạch Trung một cặp sư tử cũng án ngữ ngay trước thềm tam cấp. Không chỉ ở thành phố, khu vực nông thôn cũng xuất hiện nhiều cặp sư tử ở nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã như Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)…

Ngày 8/8/2014, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Công văn số 2662 về việc “không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam”. Theo đó, ngành văn hóa đã ban hành công văn, kèm theo mẫu hướng dẫn thực hiện. Phòng VHTT các huyện, thị, thành cũng đã vào cuộc để loại bỏ các linh vật, hiện vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục nhưng chưa triệt để.

Để thực hiện tốt công văn của Bộ VH-TT&DL, các ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo sát sao, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; đồng thời, có biện pháp xử lý khi đặt các linh vật ngoại lai ở những điểm tâm linh.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast