Lưới điện nông thôn mất an toàn!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù thời gian qua, ngành điện lực có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư, cải tạo mạng lưới điện nông thôn, nhưng tình trạng mất an toàn hành lang lưới điện nông thôn vẫn tồn tại.

Mạng lưới điện nông thôn ở Hương Khê khá tạm bợ. Ảnh: danviet.vn
Mạng lưới điện nông thôn ở Hương Khê khá tạm bợ. Ảnh: danviet.vn

Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện Hương Khê không khó bắt gặp hình ảnh dây điện mắc chằng chịt. Đặc biệt là đường dây sau công tơ, đa số dùng loại dây đơn, có nơi dây kép, có hộ lại dùng dây cáp vặn xoắn, mỗi nhà mỗi kiểu nhưng có điểm chung là mắc chằng chịt, chồng chéo như mạng nhện. Nhiều đường dây điện “chui” trong bụi cây, ven đường, thậm chí nằm ngay trên mái nhà, bờ ao. Còn hệ thống cột điện dẫn vào nhà dân được làm bằng gỗ, tre..., trong đó nhiều cột đã mục nát, xiêu vẹo, chắp nối, khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ.

Không chỉ Hương Khê, mà ở Can Lộc, Thạch Hà cũng đang tồn tại tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Hình ảnh những cột điện làm bằng tre, gỗ xiêu vẹo vẫn hiện diện ở một số tuyến đường tại các xã: Tùng Lộc, Khánh Lộc, Sơn Lộc... Đặc biệt, dọc tuyến QL 1A, đoạn từ xã Tiến Lộc lên thị trấn Nghèn, mạng lưới điện mắc chằng chịt, sà xuống sát vệ đường, trông rất nhếch nhác.

Hệ thống mạng lưới điện nông thôn đã có từ rất lâu, do đầu tư không đồng bộ, chắp vá, dẫn tới nguồn điện yếu, chất lượng điện thấp khiến nhiều hộ dân ở các vùng xa, tập trung đông dân cư gặp không ít khó khăn trong SXKD và sinh hoạt… Ngoài ra, hiện vẫn còn nhiều hộ do không có điều kiện phải góp tiền lại để kéo chung một đường dây điện, có hộ phải kéo đường dây dài tới trăm mét. Chi phí để mua dây tốt, to, đồng bộ tốn kém, trong khi đời sống còn nhiều khó khăn nên họ phải dùng những loại dây khác nhau chắp nối, miễn là dẫn được điện. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả sử dụng điện thấp, không ổn định, gây tổn thất điện năng và dễ chập, cháy, nổ.

Dự án năng lượng nông thôn II (REII) với tổng mức đầu tư hơn 635 tỉ đồng, triển khai thành 2 giai đoạn, sau khi hoàn thành đã góp phần to lớn trong việc cải tạo, nâng cấp mạng lưới điện nông thôn ở tỉnh nhà. Dự án đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho 136 xã với hơn 175 ngàn hộ dân được hưởng lợi. Tổn thất điện năng hàng năm từ 25-30%, nay giảm còn 8-12%, chất lượng điện, sản lượng điện năng tăng đáng kể.

Tuy vậy, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở nông thôn đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận hành lưới điện và phát huy vai trò của dự án. Chính vì vậy, việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng điện ở khu vực nông thôn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast