Mỏ đá "uy hiếp" mồ mả: Nếu ảnh hưởng, doanh nghiệp phải bồi thường!

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng phòng Quản lý Tài nguyên - khoáng sản, Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định như vậy sau khi Báo Hà Tĩnh đăng tải bài viết “Mỏ đá đe dọa an toàn mồ mả, hàng trăm người dân “kêu cứu”!”.

>> Mỏ đá đe dọa an toàn mồ mả, hàng trăm người dân “kêu cứu”!

VIDEO: Người dân Lộc Hà - Hà Tĩnh bức xúc khi việc khai thác mỏ đá "uy hiếp" nghĩa địa

Theo tìm hiểu của PV, mỏ đá tại núi Động Hàn thuộc thôn Quan Nam, Thượng Phú, Đông Thịnh, thuộc xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng (đóng tại xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà) với diện tích 10 ha, thời hạn đến hết năm 2020.

mo da uy hiep mo ma neu anh huong doanh nghiep phai boi thuong

Giấy phép UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp khai thác đá cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng...

Anh Chương - chủ trang trại sống cạnh mỏ đá cho biết: “Khu vực này chỉ có mỏ đá, thế nhưng hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ vào ra lấy đất đem đi chỗ khác. Phía trong mỏ có 3 đến 4 chiếc máy múc cỡ lớn hoạt động liên tục. Trước đây, khu vực này là quả đồi, giờ thành những hố sâu đến hàng chục mét”.

Người dân địa phương cũng cho hay, từ thời điểm được cấp phép đến nay đã hơn 7 năm nhưng doanh nghiệp chưa một lần đưa máy móc thiết bị vào khai thác đá theo quy định mà chủ yếu lợi dụng để khai thác đất phục vụ các công trình trong và ngoài địa bàn.

mo da uy hiep mo ma neu anh huong doanh nghiep phai boi thuong

... nhưng doanh nghiệp lại lợi dụng khai thác đất.

Liên quan đến vấn đề quản lý của cơ quan chức năng sở tại, ông Trần Quốc Tuấn – Phó phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho hay: “Vấn đề Công ty Hà Mỹ Hưng suốt một thời gian dài không khai thác đá mà lại chủ yếu khai thác đất đã được chúng tôi kiểm tra và có văn bản báo cáo lên Sở TN&MT. Theo đó, Sở cho rằng việc khai thác đất tầng phủ của công ty này là việc làm đúng nên không có phương án giải quyết. Sắp tới, chúng tôi sẽ họp bàn và thành lập đoàn liên ngành tiếp tục kiểm tra, có văn bản tiếp để báo cáo lên Sở lần nữa nhằm tìm phương án giải quyết”.

mo da uy hiep mo ma neu anh huong doanh nghiep phai boi thuong

Việc khai thác tài nguyên trên núi Động Hàn ảnh hưởng đến hàng nghìn ngôi mộ

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh sáng nay, ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng phòng Quản lý Tài nguyên và Khoáng sản (Sở TN&MT Hà Tĩnh) cho biết: “Trong 2 năm 2016 và 2017, Sở đã có đoàn kiểm tra và biết việc doanh nghiệp khai thác đất tại mỏ là để thu hồi tối đa nguồn tài nguyên nằm trong khuôn viên mỏ. Sau khi kiểm tra, Sở yêu cầu doanh nghiệp trong vòng 12 tháng (bắt đầu từ tháng 5/2017) phải đưa máy móc, dây chuyền sản xuất - khai thác đá vào hoạt động tại mỏ nhưng đến nay chưa hết thời hạn nên chúng tôi chưa đi kiểm tra lại.

Về vấn đề mỏ khai thác gần hàng nghìn ngôi mộ của dân thì lúc quy hoạch mỏ chủ doanh nghiệp có ký cam kết nếu để xảy ra ảnh hưởng đến khu vực xung quanh doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm bồi thường. Sắp tới, chúng tôi sẽ có đoàn phối hợp các ban, ngành và chính quyền địa phương kiểm tra lại, nếu có ảnh hưởng, kiên quyết yêu cầu đơn vị có giải pháp đảm bảo an toàn cho khu vực xung quanh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast