Mong ước một cây cầu

(Baohatinh.vn) - Chỉ cách trung tâm huyện Hương Sơn khoảng 10 km, thế nhưng, 2 thôn Trung Lưu, Phố Tây (xã Sơn Tây, Hương Sơn) dường như đang bị tách biệt với thế giới bên ngoài. Lý do duy nhất là họ đang thiếu một chiếc cầu kiên cố bắc qua sông.

Sông Ngàn Phố (Hương Sơn)
Sông Ngàn Phố (Hương Sơn)

Hai thôn Trung Lưu, Phố Tây hiện có 200 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu. Hàng ngày, phương tiện duy nhất để qua sông là một chiếc đò tự chế cũ kĩ, không đảm bảo an toàn. Bác Nguyễn Thị Hồng (thôn Trung Lưu) cho biết: “Vào mùa này, nước tương đối cạn, nhưng đến tháng 9, nước sông bắt đầu dâng cao khiến cho việc đi lại của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là đối với học sinh nhỏ tuổi, chưa thể tự lo cho mình, nên lúc qua sông để đến trường là hết sức lo sợ…”.

Một số người dân ở đây cho biết thêm, vào mùa mưa bão, nước lũ dâng cao, UBND xã Sơn Tây phải cắt cử người túc trực ngày đêm tại bến đò để đảm bảo an toàn cho người dân lúc sang sông. Nhiều vụ tai nạn lật đò đã xảy ra, gần đây nhất là vào đầu tháng 11/2013, nước từ thượng nguồn đổ về mạnh khiến chiếc đò chở gần 15 người và nhiều phương tiện bị lật ngay giữa sông, rất may không có ai thiệt mạng.

“Mỗi năm, một gia đình ở 2 thôn phải đóng 300 nghìn đồng thuê người chở đò. Chiếc đò rất nhỏ, dễ lật nên chúng tôi phải neo dây từ bên này qua bên kia sông để bám giữ. Đến mùa mưa bão thì chúng tôi phải hạn chế đi lại”, anh Nguyễn Văn Hào - Xã đội phó xã Sơn Tây cho hay.

Được biết, thời gian qua, đã có nhiều đoàn về đo đạc, khảo sát thực địa để tiến hành xây dựng cầu. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có kết quả. Ông Nguyễn Sỹ Hùng - Trưởng thôn Trung Lưu cho biết: “Mấy năm vừa qua, chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền quan tâm, tạo điều kiện xây cầu giúp người dân 2 thôn Trung Lưu, Phố Tây sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đến nay, nguyện vọng của chúng tôi vẫn chưa được đáp ứng…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast