Một bản án 15 năm không được thi hành

(Baohatinh.vn) - Năm 1991, chị Dương Thị Hằng (SN 1971, trú tại thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) kết hôn với anh Trần Ngọc Sơn là người cùng địa phương. Sau mấy tháng ở nhà thuê, anh chị dành dụm, vay mượn mua lại 1 căn nhà (và đất) theo diện phân phối của Lâm trường Hương Sơn tại khối 5, thị trấn Tây Sơn và chuyển về sinh sống. Hai vợ chồng có 2 người con là Trần Thị Ngọc H. (1991) và Trần Ngọc H. (1995)...

Năm 1999, do vợ chồng nảy sinh nhiều bất đồng không thể dung hòa, anh Sơn và chị Hằng làm đơn ra tòa xin ly hôn. Tại bản án số 20/DSST ngày 3/11/1999, TAND huyện Hương Sơn đã tuyên chấp nhận thuận tình ly hôn, giao chị Hằng có trách nhiệm nuôi dưỡng cháu Trần Ngọc H., anh Sơn nuôi dưỡng cháu Trần Thị Ngọc H. đến tuổi trưởng thành. Về tài sản, bản án đã chia đôi lô đất và nhà là tài sản chung mà anh chị đang sinh sống, giao cho mỗi người có quyền sử dụng một nửa.

Một bản án 15 năm không được thi hành ảnh 1

Thửa đất là tài sản chung của vợ chồng chị Hằng, anh Sơn được phân chia trong Bản án số 20/DSST sau 15 năm vẫn chưa được thi hành án.

Đầu năm 2000, chị Dương Thị Hằng có đơn yêu cầu thi hành án và Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hương Sơn đã ra quyết định thi hành, thực hiện các bước theo quy trình luật định. Tuy nhiên, quá trình thi hành án của các cơ quan chức năng gặp khó khăn khi anh Trần Ngọc Sơn không tự nguyện chấp hành. Đồng thời, ông Trần Ngọc Hoa, bà Trần Thị Hòe (bố, mẹ của anh Sơn) liên tiếp có đơn thư gửi các cơ quan chức năng nhằm cản trở việc thi hành án.

Ông Hoa, bà Hòe cho rằng, thửa đất mà TAND huyện Hương Sơn đem ra xem xét, phân chia cho anh Sơn, chị Hằng là của ông bà được Lâm trường Hương Sơn chuyển nhượng theo tiêu chuẩn phân phối. Tuy nhiên, chứng cứ mà ông Hoa, bà Hòe đưa ra không có cơ sở pháp lý và đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền bác bỏ; khẳng định tính hợp lý, hợp pháp của bản án 20/DSST. Mặc dù vậy, ông Hoa, bà Hòe vẫn tiếp tục cản trở, việc thi hành án vẫn không được thực thi.

Mệt mỏi với việc đòi quyền lợi của mình, cuối năm 2005, chị Hằng đồng ý hoãn thi hành án, chờ đến khi cháu Trần Ngọc H. (lúc này mới hơn 9 tuổi) đủ 18 tuổi sẽ yêu cầu thi hành án trở lại. Nhà và đất được anh Sơn cho một số cá nhân thuê để kinh doanh. Vậy là một bản án đúng luật, có hiệu lực pháp lý đã không được thực thi. Một quyết định thể hiện sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật phải chờ 9 năm sau mới có điều kiện thực hiện.

Ngày 4/4/2014, khi cháu Trần Ngọc H. đủ 18 tuổi, chị Dương Thị Hằng đã có đơn yêu cầu cơ quan Thi hành án huyện Hương Sơn tiếp tục thi hành bản án số 20/DSST ngày 3/11/1999. Quá trình tổ chức thi hành án, các lực lượng chức năng tiếp tục gặp sự cản trở, bất hợp tác của ông Trần Ngọc Hoa, bà Trần Thị Hòe và anh Trần Ngọc Sơn. Tại các cuộc đối thoại, thuyết phục, anh Sơn cho rằng, thửa đất đó không phải của mình nên không tự nguyện thi hành. Đồng thời, ông Trần Ngọc Hoa, bà Trần Thị Hòe lại tiếp tục có đơn khởi kiện, khiếu nại gửi các cấp, ngành liên quan.

Ngày 30/6, TAND huyện Hương Sơn đã có văn bản thông báo việc trả lại đơn khởi kiện của ông Trần Ngọc Hoa vì không có căn cứ pháp lý. Ngày 3/9/2014, Viện KSND tỉnh đã có Công văn số 1342/VKS-P5 trả lời đơn khiếu nại của ông Trần Ngọc Hoa. Theo đó, khẳng định việc phân chia ngôi nhà, đất theo Bản án số 20/DSST ngày 3/11/1999 là đúng luật; các chứng cứ chứng minh quyền sử dụng thửa đất này của ông Trần Ngọc Hoa là không có cơ sở pháp lý (biên bản phân phối của Lâm trường Hương Sơn mà ông Hoa đưa ra đã bị tẩy xóa và sửa lại - kết luận của Phòng Khoa học hình sự Công an tỉnh - P.V). Vì vậy, Viện KSND tỉnh không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm và “yêu cầu ông Trần Ngọc Hoa nghiêm chỉnh chấp hành Bản án số 20/DSST đã có hiệu lực pháp luật”.

Thực hiện việc thi hành án theo kết luận ngày 22/8 của Ban chỉ đạo (BCĐ) Thi hành án huyện, Chi cục Thi hành án huyện Hương Sơn đã tiến hành đầy đủ các bước theo luật định. Tuy nhiên, qua các cuộc tuyên truyền, vận động, ông Hoa, bà Hòe và anh Sơn vẫn bất hợp tác. Nhằm giữ vững kỷ cương phép nước, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho chị Dương Thị Hằng, Chi cục Thi hành án huyện Hương Sơn đã có thông báo, đồng thời ban hành kế hoạch cưỡng chế thi hành. Theo đó, nếu trước ngày 23/9, anh Trần Ngọc Sơn không tự nguyện chấp hành thì Chi cục Thi hành án sẽ tổ chức cưỡng chế.

Ông Hồ Sỹ Bảo - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện cho biết: Việc tổ chức thi hành đã được thực hiện theo đúng quy trình và đúng luật. Cưỡng chế là hoạt động cuối cùng để pháp luật được thực thi. Chúng tôi đã có kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ phương án, lực lượng để cưỡng chế”.

Những tưởng sau 15 năm, bản án có hiệu lực pháp luật sẽ được thực thi, quyền lợi chính đáng của chị Dương Thị Hằng sẽ được bảo vệ thì bỗng nhiên, ngày 17/9, BCĐ Thi hành án huyện Hương Sơn do Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Đức Hùng làm Trưởng ban đã ký, ban hành quyết định tạm hoãn. Nghĩa là BCĐ phủ nhận các thông báo, kế hoạch và các hoạt động chuẩn bị trước đó của lực lượng thi hành án huyện.

Việc thi hành án Bản án số 20/DSST đến thời điểm này đã đúng, đủ các quy trình, quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, UBND huyện Hương Sơn và các cấp, ngành liên quan cần sớm triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và giáo dục, phòng ngừa chung. Đừng vì bất cứ lý do biện minh nào để dây dưa, kéo dài, gây mất niềm tin, ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị cơ sở và phát sinh những hệ lụy đáng tiếc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast