Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

(Baohatinh.vn) - Sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao đã dẫn đến TTATGT trên các tuyến đường liên huyện, liên xã và giao thông nông thôn (GTNT) ngày càng phức tạp...

Chỉ khi người dân có ý thức trong tham gia giao thông thì mới hy vọng giảm thiểu TNGT
Chỉ khi người dân có ý thức trong tham gia giao thông thì mới hy vọng giảm thiểu TNGT

Theo các số liệu của Ban ATGT tỉnh, năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, tình hình mất ATGT ở các vùng nông thôn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2012. Tai nạn giao thông (TNGT) tại các tuyến đường liên xã, liên huyện và GTNT trong năm 2013 chiếm gần 45% số vụ TNGT trong toàn tỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu tập trung vào các lỗi như: không quan sát, chạy quá tốc độ; người điều khiển xe mô tô, gắn máy chở 3, 4; đi không đúng phần đường; không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Tình hình TTATGT trên các tuyến đường GTNT đang diễn ra hết sức phức tạp. Tình trạng người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia xảy ra khá phổ biến nhưng rất khó phát hiện và xử lý. Thiết nghĩ, lực lượng chức năng, nhất là cảnh sát giao thông các địa phương cần bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Ngoài ra, các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT đến tận các thôn, xóm; đặc biệt là nâng cao ý thức người dân thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, họp thôn, xóm, sinh hoạt chi bộ, đoàn thanh niên, trên loa phát thanh... đặc biệt, chú trọng hiệu quả hoạt động của các hội, đoàn thể.

Chỉ khi người dân có ý thức trong tham gia giao thông thì TNGT sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, cũng cần phải có chế tài để ý thức đó trở thành thói quen không thể thiếu khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast