Ngăn chặn những hệ lụy khi học sinh sử dụng điện thoại di động

(Baohatinh.vn) - Không chỉ có chức năng gọi hay nhắn tin, với chiếc điện thoại động (ĐTDĐ) được kết nối mạng, các em có thể chơi game, kết nối facebook, tải và nghe nhạc... ĐTDĐ đang lấy đi khá nhiều quỹ thời gian học tập, sự tập trung của học sinh. Tình trạng học sinh sử dụng ĐTDĐ đi kèm những hệ lụy phát sinh đang là hồi chuông báo động đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Trào lưu sử dụng ĐTDĐ trong học sinh bắt đầu từ khoảng 5 năm trở lại đây. Mới đầu chỉ phổ biến ở học sinh THPT và gần đây, học sinh tiểu học cũng sử dụng. Trao đổi với nhiều phụ huynh về việc trang bị cho con ĐTDĐ khi tới trường, phần lớn đều cho rằng, ĐTDĐ sẽ giúp phụ huynh tiện liên lạc, trao đổi trong quá trình đưa đón con em. Đồng thời, ĐTDĐ cũng hữu ích trong việc kiểm soát thời gian học tập cũng như sinh hoạt của các em khi cha mẹ không ở bên... Tuy nhiên, học sinh đã và đang sử dụng ĐTDĐ với mục đích và ý thức không đúng mong muốn của cha mẹ, chính điều này đã dẫn đến không ít hệ lụy.

Học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Ảnh minh họa
Học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân có con học ở Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Gia đình cho cháu sử dụng ĐTDĐ chủ yếu để tiện việc liên lạc đưa đón đi học. Chính vì vậy, chỉ mua máy có chức năng phục vụ việc nghe, gọi chứ không mua máy hiện đại để con có thể sử dụng các tính năng khác”. Chị Hồng Vân là một trong số ít phụ huynh nhận thức được vấn đề lợi và hại của học sinh khi sử dụng ĐTDĐ. Thực tế cho thấy, đa số phụ huynh đều không hiểu biết đầy đủ về công nghệ, tác hại của ĐTDĐ, cũng như có cách quản lý chặt chẽ con em mình. Nhiều gia đình chiều con, vẫn sắm cho con em mình những chiếc điện thoại hiện đại, đắt tiền, đầy đủ chức năng, như một điều kiện, khích lệ để con học tốt hơn... Điều đó có thể vô tình đẩy các em bước vào những cạm bẫy, tiếp cận cái xấu, gây mất an toàn khi sử dụng.

Cô Thái Thị Thu Hiền, giáo viên Trường THPT Cẩm Xuyên cho biết: “ĐTDĐ đang lấy đi khá nhiều quỹ thời gian học tập, sự tập trung của học sinh. Các em lén lút truy cập vào mạng trên ĐTDĐ trong giờ ra chơi, thậm chí trong giờ học cũng cắm đầu vào ĐTDĐ”. Từ ĐTDĐ hiện đại, các em dễ dàng truy cập vào những trang mạng đồi trụy, tải và xem phim, tranh ảnh xấu mà không bị bất kỳ sự kiểm soát nào. Nhiều học sinh còn tự quay và phát tán những hình ảnh không lành mạnh, thông tin chưa được kiểm soát của người khác và cả của chính mình để chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường, với cộng đồng mạng. Nhiều thầy cô giáo còn báo động một hiện tượng xuất hiện ngày càng nhiều, đó là tình trạng học sinh dùng ĐTDĐ như một công cụ để quay cóp, tìm tài liệu lời giải cho các bài văn, toán được giao về nhà, rồi cùng chuyển cho nhau chép.

Hiện nay, pháp luật không cấm học sinh sử dụng ĐTDĐ. Trong khi đó, ngành giáo dục cũng chỉ quy định cấm học sinh không được sử dụng ĐTDĐ trong giờ học. Vì vậy, nhà trường chỉ kiểm soát được việc sử dụng ĐTDĐ của học sinh trong thời gian lên lớp. Còn khi các em ra khỏi cổng trường, nhiệm vụ này hoàn toàn có thể bị bỏ ngỏ bởi không phải gia đình nào cũng có điều kiện để giám sát chặt chẽ.

Để hạn chế những mặt tồn tại, bất cập từ việc sử dụng ĐTDĐ, gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục ý thức học sinh khi sử dụng ĐTDĐ. Nhà trường cần đẩy mạnh giáo dục để các em thấy được sự nguy hại của ĐTDĐ nếu không được sử dụng đúng mục đích. Thầy cô cũng nên hướng dẫn học sinh biết về văn hóa giao tiếp qua điện thoại. Với các bậc phụ huynh, chỉ nên trang bị ĐTDĐ cho con khi thực sự cần thiết. Gia đình dù có điều kiện cũng nên sắm cho con mình loại ĐTDĐ chủ yếu phục vụ mục đích nghe - gọi, hỗ trợ việc liên lạc, trao đổi thông tin. Bởi vì ở lứa tuổi của các em, tư duy, tính cách hình thành chưa đầy đủ, dễ bị tác động bởi các ngoại lực xấu. Việc sử dụng ĐTDĐ ở độ tuổi của các em giống như con dao hai lưỡi, nếu không biết cách có thể bị “đứt tay” bất cứ lúc nào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast