Nhầm... khái niệm!

(Baohatinh.vn) - Chẳng ăn nhập gì với làng mình, nhưng câu chuyện mấy cụ Chánh ở làng bên được mấy tay Phú ông tặng siêu xe, cứ khiến Mõ suốt ngày bứt rứt vì không hiểu “đầu cua, tai nheo” thế nào cả.

nham khai niem

Minh họa của Huy Tùng

Trưa nọ, mất điện, Mõ cùng mấy tay tiểu đinh ra hóng mát đầu làng thì gặp cụ Bá. Mõ liền “cà khịa”:

- Mấy anh Phú ở làng bên đua nhau mua siêu xe tặng các cụ Chánh đi công cán, bên cụ “ruộng cả, ao liền”, tiếc gì mà không làm như họ, cho làng được mát mặt, nhể?

Cụ Bá cười khỉnh:

- Mấy tay Phú kia là doanh nghiệp tư nhân, của nhà nó tất tần tật, còn cơ ngơi của tao là của chung, tao là giám đốc thật, nhưng là giám đốc HTX kiểu mới, vốn liếng, đất đai thuộc về các thành viên, chú mày ạ. Không vung tay tự ý quyết được đâu…

Nghe thế, Mõ liền “khơi”:

- Mà cũng lạ cụ nhỉ, sao không tặng gạo cứu đói giáp hạt, tặng nhà tình nghĩa, tặng cầu qua sông… mà lại chỉ tặng mỗi siêu xe thôi?

- Cái đó chỉ có trời biết, đất biết và mấy lão Chánh, anh Phú kia biết thôi, nhưng tao nghĩ là tặng xe cho nó “gọn, nhẹ” – cụ Bá ra chiều nghĩ ngợi.

- Toàn xe “nặng” cỡ tiền tỷ, có cái trên 3 tỷ đồng mà cụ bảo là “gọn, nhẹ” à? Nếu đổi ra trâu thì dễ đến có mấy trăm con cho cả tổng này chăn mệt nghỉ, chứ bộ - Mõ lý sự.

- Nhưng dù sao mấy tay Phú kia cũng “tự nguyện” tặng chứ có phải bị ai ép buộc đâu?

- Nhưng tặng quà có giá trị tiền tỷ, lại chỉ mỗi phục vụ đi lại của các cụ trong Tổng thế thì có còn được gọi là cho tặng không nhỉ?

- Ừ, có khi mấy tay Phú kia nhầm lẫn khái niệm, Mõ ạ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast