Nhân rộng mô hình lò đốt rác di động

(Baohatinh.vn) - Lò đốt rác thải di động do ông Lê Tử Khương - Chủ nhiệm HTX Môi trường xã Phù Lưu (Lộc Hà) tự chế được sản xuất đồng loạt cho các gia đình trên địa bàn xã sử dụng đã phát huy tác dụng, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm kinh phí.

Xã Phù Lưu có 8 xóm với hơn 1.700 hộ dân. Thời gian qua, do không có nơi xử lý, người dân thường vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh.

Nhân rộng mô hình lò đốt rác di động ảnh 1

Lò đốt di động bằng bê tông phát huy hiệu quả, giảm chi phí trong việc xử lý rác thải.

Sau khi thành lập HTX môi trường và tích cực tuyên truyền để người dân chủ động thu gom, xử lý rác, tình hình đã được cải thiện đáng kể. Là Chủ nhiệm HTX, ông Lê Tử Khương còn tìm tòi, nghiên cứu tìm giải pháp xử lý rác thải tại chỗ cho bà con. Ban đầu, ông nghĩ ra cách xây lò đốt, thiêu hủy rác thải. Lò đốt được xây thành 2 ngăn (một ngăn chứa rác thải, một ngăn đặt lò đốt). Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc di chuyển, phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình, ông Khương đã nghiên cứu, sáng chế thiết bị lò đốt di động, giúp các hộ tự tiêu hủy rác thải.

Cấu trúc lò được thiết kế theo hình trụ ống cống, cửa lò hình vuông, rộng khoảng 30 cm. Đáy ống khuôn được lắp một tấm lưới sắt phi 8 để chứa rác. Khi đốt, lửa từ đáy lò xuyên qua tấm lưới thép thiêu cháy toàn bộ rác thải. Lò đốt rác di động được đúc bằng bê tông, tiện di chuyển và tiết kiệm kinh phí, hiệu quả sử dụng cao.

Được biết, Sở NN&PTNT đã tiến hành hỗ trợ HTX Môi trường Phù Lưu 100 triệu đồng để sản xuất đồng loạt, cung cấp cho nhân dân trên địa bàn. Đến nay, HTX đã sản xuất hơn 200 lò.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast