Nhức nhối “nạn” đánh cá bằng kích điện

(Baohatinh.vn) - Dù các cơ quan chức năng cũng như chính quyền các xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh), Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt, tịch thu các phương tiện và vật dụng dùng để đánh bắt cá như thuyền bè, kích điện nhưng hiện nay, tình trạng khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản tại các sông, hồ, đập trên địa bàn vẫn diễn ra nhức nhối.

nhuc nhoi nan danh ca bang kich dien

Tình trạng người dân sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản trên sông suối diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương

Hình thức đánh bắt theo kiểu tận diệt này đang khiến tôm, cá và các loại thủy sinh bị đe dọa nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đập Kỳ Hoa có chiều dài chạy dọc theo 2 xã Kỳ Hoa và Kỳ Tân, ngoài các hình thức đánh bắt bằng lưới chài, câu thì tình trạng đánh bắt bằng kích điện diễn ra khá công khai.

Người dân đi trên những chiếc thuyền nhỏ, sử dụng chiếc sào tre có dẫn điện đưa xuống nước để bắt cá với nguồn điện từ 12 - 24V. Hàng ngày, có hàng chục chiếc thuyền như vậy đánh bắt ở đập nước ngọt xã Kỳ Hoa nhưng không có bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

Hiện nay, tình trạng người dân sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản trên sông suối ở huyện Kỳ Anh diễn ra khá phổ biến là do việc chế tạo bộ kích điện này không quá khó. Chỉ cần vài triệu đồng là có thể dễ dàng mua được một bộ kích điện nhỏ gọn. Vì vậy, để đảm bảo môi trường sống cho các loại thủy sản, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng ở Kỳ Anh cần sớm vào cuộc để xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast