Những “quả bom di động” trên đường

(Baohatinh.vn) - Nói không quá khi ví những chiếc xe máy xếp chồng 2, 3 bình gas theo phương nằm ngang lưu thông trên đường là những “quả bom di động” bởi TCVN 6223:1996 về yêu cầu chai khí đốt hóa lỏng (gas), bình gas phải được vận chuyển theo phương thẳng đứng.

Những “quả bom di động” trên đường ảnh 1
Những “quả bom di động” trên đường phố. Ảnh minh họa từ internet

Theo tìm hiểu, xét về góc độ kỹ thuật, bình gas chỉ được phép nạp một lượng nước gas không quá 85% dung tích bình, 15% dung tích còn lại là buồng chứa hơi gas. Vì vậy, bình gas không được nằm ngang để đảm bảo vị trí van đóng mở luôn nằm ở phần dung tích hơi. Điều này để đảm bảo khi van bị rò rỉ, gas thoát ra ngoài là hơi chứ không phải là nước gas. Thế nhưng, một số nhân viên cơ sở kinh doanh gas chưa áp dụng lý thuyết về kỹ thuật khi chở 1, 2, thậm chí xếp chồng 3, 4 bình gas nằm ngang trên yên xe máy.

Mặc dù chưa xảy ra trên địa bàn tỉnh nhưng đã có trường hợp nổ bình gas do lưu thông không đúng cách ở một vài địa phương trong nước. Điều gì sẽ xảy ra nếu những bình gas này phát nổ trên đường đông người qua lại? Khách hàng, người đi đường luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi thấy bóng dáng của những “quả bom di động”.

Thiết nghĩ, các chủ cơ sở kinh doanh gas cần nâng cao ý thức, tuân thủ quy định về kỹ thuật để giảm thiểu rủi ro; các đơn vị chức năng cần giám sát kỹ hơn hoạt động này để có biện pháp xử lý hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast