“Núp bóng” cải tạo vườn để khai thác đất trái phép!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Hà Linh (Hương Khê - Hà Tĩnh) lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần và buổi đêm đã đưa máy xúc, xe tải khai thác đất trái phép dưới “chiêu bài” cải tạo vườn...

“Núp bóng” cải tạo vườn để khai thác đất trái phép!

Xe tải, máy xúc tập kết tại khu vực khai thác đất vườn nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn

Vụ việc đầu tiên được phát hiện vào ngày 13/8/2018, tại gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn (SN 1972, trú tại thôn 5, xã Hà Linh) khi người này tự ý thuê máy xúc và nhiều xe ô tô tải đến khai thác hàng trăm khối đất ở khu vực phía sau vườn nhà trên đất trồng cây lâu năm về đổ lên một thửa đất khác, sau đó vận chuyển ra khỏi địa bàn xã khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Đến trưa ngày 17/8/2018, UBND xã Hà Linh mới phát hiện sự việc và lập biên bản, yêu cầu ông Nguyễn Văn Nhẫn dừng ngay việc khai thác đất và trông giữ máy xúc tại vườn nhà để xử lý theo quy định. Đồng thời, xử phạt hành vi vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với chủ máy xúc là anh Đinh Văn Hương (trú tại thôn 10, xã Phúc Đồng).

“Núp bóng” cải tạo vườn để khai thác đất trái phép!

Biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ máy xúc được ông Nguyễn Văn Nhẫn thuê

Theo quan sát của chúng tôi, tại QL 15A theo hướng Hương Khê - TP Hà Tĩnh, khi đến địa phận thôn 8, xã Hà Linh, có nhiều vị trí ở khu vực đất trồng cây lâu năm trong vườn nhà dân cũng vừa bị đào bới, khai thác trái phép để lại những mô đất nham nhở.

Đáng nói, với cái cớ cải tạo vườn, san lấp mặt bằng để trồng cây ăn quả hoặc chống sạt lở..., một số hộ cấu kết với chủ máy xúc để khai thác đất trái phép nhằm tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

“Núp bóng” cải tạo vườn để khai thác đất trái phép!

Khu vực đất trồng cây lâu năm trong vườn nhà của một gia đình ở thôn 8, xã Hà Linh cũng vừa bị đào bới, khai thác trái phép để lại những mô đất nham nhở.

Ông Lê Văn Phú – Chủ tịch UBND xã Hà Linh thừa nhận, việc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã thời gian gần đây diễn ra nhiều là có thật. Một số hộ dân tự ý khai thác đất lấy cớ cải tạo vườn, san lấp mặt bằng để trồng cây ăn quả nhưng thực tế có vận chuyển đất ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, để phát hiện, xử lý là rất khó vì họ khai thác trộm vào ngày nghỉ và ban đêm.

"Chúng tôi đã thành lập đội liên ngành và sẽ tiến hành phối hợp với chính quyền xã Hà Linh, cũng như các địa phương khác để đẩy đuổi và xử lý. Kiên quyết không bao che hoặc tiếp tay cho việc khai thác, vận chuyển đất trái phép...", ông Phan Quốc Lập - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho hay

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast