Sai sót trong đo vẽ bản đồ, 136 hộ dân mỏi mòn chờ “sổ đỏ”

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì sai sót trong công tác đo vẽ, thiết lập bản đồ đã khiến cho 136 hộ dân tại xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) hơn 3 năm nay phải sống trong tình cảnh không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Dù không ít lần kiến nghị tại nhiều diễn đàn, song câu trả lời mà các hộ nhận được vẫn chỉ là... đang chờ!

sai sot trong do ve ban do 136 ho dan moi mon cho so do

Hơn 3 năm nay, 136 hộ dân mỏi mòn chờ được cấp sổ đỏ để ổn định cuộc sống.

Thôn Hoa Tân (xã Kỳ Hoa) có 136 hộ dân sinh sống ổn định trước năm 1975. Theo thuyết minh và ngoài thực địa, các hộ trên đều thuộc địa giới hành chính xã Kỳ Hoa. Tuy nhiên, theo bản đồ 364, các hộ này lại thuộc địa giới hành chính xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh), do đó, từ sau chia tách đến nay, họ phải sống trong tình cảnh dở khóc, dở cười khi người thuộc quản lý của Kỳ Hoa, đất thuộc quản lý của Kỳ Tân.

Cụ Đào Xuân Dương không giấu nổi sự bức xúc: “Sống với nhau từ bao đời, đều là dân Kỳ Hoa, nhưng khi đo đạc lại, không biết họ đo vẽ kiểu gì mà trên cùng một con đường làng, bên kia thì thuộc Kỳ Hoa, có sổ đỏ, còn bên này đường thì bỗng chốc trở thành đất Kỳ Tân, không có sổ đỏ...”.

Cũng theo cụ Dương, không có sổ đỏ trong nhà nên rất bất tiện cho các hộ dân, nhất là có nhu cầu vay vốn làm ăn, rồi muốn tách hộ cho con ra ở riêng cũng không được. Ngoài ra, giờ đã lên thị xã nên mỗi khi làm nhà cũng cần sổ đỏ để làm giấy phép xây dựng.

sai sot trong do ve ban do 136 ho dan moi mon cho so do

Trên một con đường làng, từ bao đời là đất Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) nhưng do sai sót trong đo vẽ nên hiện nay, một bên đường thuộc về Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh).

Theo ông Đặng Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa: Việc các hộ dân tại thôn Hoa Tân chưa được cấp sổ đỏ, bà con nhân dân và chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị với thị xã, với tỉnh, song đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ. Theo bản đồ 299, các hộ dân này đều thuộc địa giới hành chính của Kỳ Hoa và đã được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, khi sang bản đồ 364 thì lại thuộc địa giới hành chính của Kỳ Tân. Sinh sống bao đời ở Kỳ Hoa, bỗng đất đai lại thuộc sự quản lý của Kỳ Tân và chưa thể làm được sổ đỏ là một sự thiệt thòi lớn cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Giáp - Trưởng phòng Nội vụ TX Kỳ Anh cho biết, liên quan đến những bất cập địa giới hành chính tại thôn Hoa Tân, hồ sơ thuyết minh địa giới hành chính theo bản đồ 364 thì đúng với hiện trạng quản lý, tuy nhiên, trong bản đồ địa giới 364 thì lại không đúng với hiện trạng quản lý. Đây là một sai sót trong việc đo vẽ của đơn vị thực hiện.

sai sot trong do ve ban do 136 ho dan moi mon cho so do

"Để tháo gỡ vướng mắc vấn đề này, TX Kỳ Anh, xã Kỳ Hoa đã cùng với huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Tân đã bàn bạc và đi đến thống nhất điều chỉnh theo hồ sơ thuyết minh bản đồ 364, tức là để 136 hộ dân thuộc thôn Hoa Tân về lại xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) quản lý. Hiện nay, thị xã đang chờ Ban chỉ đạo Đề án 513 của Chính phủ về rà soát lại địa giới hành chính các đơn vị để điều chỉnh cho phù hợp với hiện trạng quản lý".

Chỉ vì những sai sót trong công tác đo vẽ bản đồ đã khiến cho 136 hộ dân thôn Hoa Tân bị thiệt thòi quyền lợi trong một thời gian dài. Rất mong các cấp, ngành liên quan nhanh chóng xem xét, điều chỉnh sớm để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast