Sơ cứu cho người bị TNGT: Không biết cách sẽ gây nguy hiểm

(Baohatinh.vn) - Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, từ ngày 1/8, các tổ chức, cá nhân không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có yêu cầu có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

so cuu cho nguoi bi tngt khong biet cach se gay nguy hiem

Cụ thể, nếu gặp người bị tai nạn, có khả năng giúp đỡ, có yêu cầu giúp đỡ mà không cứu giúp, đối với cá nhân có thể bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng; đối với tập thể, bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Nghị định 46 quy định về xử phạt nhằm răn đe, giáo dục đối với người tham gia giao thông là điều cần thiết. Tuy nhiên, thực tế là nhiều người không giúp đỡ người bị tai nạn giao thông là do họ không tự tin, không dám (vì không có kiến thức sơ cứu) chứ không phải vì vô cảm.

Đã có nhiều vụ, tình trạng nạn nhân lẽ ra không quá nghiêm trọng nhưng do các bước sơ cứu đầu tiên thực hiện không đúng và không kịp thời đã dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Theo các chuyên gia y tế, cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông đòi hỏi người cấp cứu phải biết cách sơ cứu nếu không sẽ gây nguy hiểm cho nạn nhân.

Theo hướng dẫn chuyên ngành, khi gặp trường hợp bị tai nạn giao thông trên đường, việc đầu tiên nên làm là nhanh chóng gọi người hỗ trợ và gọi 115. Bước tiếp theo là thử xem nạn nhân đã bị ngừng tim chưa (gọi hỏi không biết, ngừng thở hoặc thở ngáp, mạch cổ không đập).

Nếu ngừng tim, cần để nạn nhân nằm ngửa nhẹ nhàng, duỗi thẳng chân tay, tránh gập cổ… rồi ép tim ngay, đặt 2 tay chồng lên nhau giữa ngực nạn nhân và ép thật mạnh, thật nhanh, thả tay để ngực nở tối đa sau mỗi lần ép tim. Ép tim liên tục không nghỉ, cho đến khi tim đập lại (tỉnh, thở được, có mạch cổ đập), hoặc cho đến khi nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp đến. Chỉ di chuyển nạn nhân vào bệnh viện khi tim đã đập.

Nếu nạn nhân vẫn tỉnh, hoặc lơ mơ, vẫn tự thở, nên đặt nạn nhân nằm nghiêng an toàn, một chân vắt chéo sang bên đối diện, cố định cột sống cổ của nạn nhân, yêu cầu cột sống cổ phải thẳng với trục cơ thể. Có thể dùng 2 bao cát hay 2 viên gạch chèn hai bên tai khi bệnh nhân nằm.

Tìm các vết thương chảy máu để cầm máu bằng cách băng ép bằng quần áo, dây. Với nạn nhân chảy máu ở đầu, người cứu phải quấn băng quanh đầu để cầm máu, nhưng vẫn phải luôn giữ đầu cố định. Tuyệt đối không đưa nạn nhân vào bệnh viện khi chưa được cầm máu. Cố định các vết thương gãy xương như xương đùi, xương cẳng tay bằng nẹp, giúp giảm đau cho nạn nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast