Sớm có giải pháp xây dựng nhà máy nước tại các khu TĐC ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Việc xây dựng các nhà máy nước đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho người dân các khu TĐC là hết sức cần thiết nhưng do khó khăn về kinh phí xây dựng và số hộ sử dụng nước quá ít nên nấn đề này vẫn đang trong tình trạng bế tắc...

Ngày 30/7/2014, UBND tỉnh ra Quyết định số 3238 yêu cầu huyện Vũ Quang với tư cách là chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương khảo sát lập dự án xây dựng 2 nhà máy nước tại các khu tái định cư (TĐC) Ngàn Trươi - Cẩm Trang, gồm: khu TĐC Hói Trung (Hương Quang) và khu TĐC Khe Ná - Khe Gỗ (Hương Điền).

Sớm có giải pháp xây dựng nhà máy nước tại các khu TĐC ở Vũ Quang ảnh 1

Khu tái định cư Hói Trung (xã Hương Quang)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 1/2015, huyện Vũ Quang đã hoàn thành dự toán xây dựng 2 nhà máy nước tại các khu TĐC trình phê duyệt với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả điều tra xã hội học tại 2 khu TĐC cho thấy, số hộ có nhu cầu sử dụng nước máy quá ít.

Tại xã Hương Quang, trong số 162 hộ dân, có 148 hộ đăng ký sử dụng nước máy, 14 hộ còn lại sử dụng nước giếng khoan (nhu cầu sử dụng đạt 1.480 m3 nước máy/ngày). Khu TĐC Khe Ná - Khe Gỗ có 113 hộ dân thì chỉ 12 hộ đăng ký sử dụng nước máy, 7 hộ sử dụng nước giếng khoan và 94 sử dụng nước giếng khơi (nhu cầu sử dụng là 160 m3 nước máy/ngày).

Việc xây dựng các nhà máy nước đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho người dân các khu TĐC là hết sức cần thiết vì giếng khoan và giếng khơi không còn tác dụng khi mạch nước ngầm dần cạn kiệt.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây không chỉ là huyện Vũ Quang chưa có nguồn kinh phí xây dựng mà còn việc duy trì hoạt động của các nhà máy bởi số hộ sử dụng nước quá ít. Trước tình hình này, huyện Vũ Quang đã có Văn bản số 206/UBND tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Mong rằng, các cấp, ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp người dân 2 khu TĐC sớm có nước sinh hoạt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast