Sớm dẹp bỏ suy nghĩ lạc hậu khi uống rượu ngày tết

Gia đình tôi, các con cháu đều đi làm ăn xa nên tết đến, xuân về là dịp để cả nhà sum họp. Nhìn con cháu trưởng thành, các cháu học hành tiến bộ, ai cũng phấn khởi, vui mừng. Thế nhưng, không ít tiệc rượu đã làm ngày tết kém vui.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày tết, ở quê thường tổ chức rất nhiều cuộc liên hoan và dĩ nhiên không thể thiếu rượu, bia làm tôi không khỏi lo lắng cho con, cháu, do quá chén, nói năng không chuẩn, không làm chủ được hành vi… Hỏi tại sao các con không uống vừa thôi, chúng trả lời, nếu uống ít thì mọi người bảo, không tôn trọng họ. Mà đã uống là phải 100%, mà có phải chúc một lần đâu, hết người này đến người khác, một “lượt đi, lượt về”, nào là chúc lên chức, mua xe mới, cùng tuổi, cùng tên, cùng lớp học, cùng chăn trâu, cắt cỏ... đủ các lý do để phải uống. Không uống thì bảo khinh, uống ít thì bảo không nhiệt tình, không chân thành; khi đang uống thì chưa được ăn cơm, không được về trước; nói sai thì phạt một ly, “vào ba, ra bảy”... đủ các “luật” trong mâm rượu. Tàn tiệc có khi còn khích nhau đánh bóng chuyền, hát karaoke, đánh bài... trong cơn say. Chưa hết, bất cứ đến nhà ai cũng phải uống ít nhất một chén, thậm chí vài ba chén, chủ nhà mới vui.

Ở quê bây giờ đã có nhiều gia đình làm ăn khấm khá, do đó, không những ngày tết mà thường ngày, giỗ chạp, cưới hỏi đều tổ chức liên hoan rầm rộ, uống rượu, bia tràn lan. Có nhiều trường hợp say, không làm chủ được hành vi, quậy phá, đánh người gây thương tích, xích mích gây bất hòa, làm mất tình cảm tốt đẹp với người thân, bạn bè, chòm xóm…

Tết, giỗ, cưới, hỏi quả thật không có rượu, bia cũng kém vui, nhưng với kiểu suy nghĩ như trên thì thật là lạc hậu, kém văn minh!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast