Sông Ngàn Phố ngập ngụa rác thải sinh hoạt

(Baohatinh.vn) - Dòng sông Ngàn Phố chảy dọc theo chân núi Thiên Nhẫn ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vốn dĩ thơ mộng nhưng sau Tết nguyên đán do rác thải từ thượng nguồn đổ về đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

song ngan pho ngap ngua rac thai sinh hoat

Thủy triều xuống rác thải bị mắc kẹt tại các bãi bồi sông Ngàn Phố

Tại xóm Tân Thắng, xã Sơn Tân, đi dọc bãi cát khi thủy triều xuống, PV thấy từng túi rác được bọc vào túi ni lông nằm vương vãi dài cả gần cây số. Đủ các loại rác từ xác động vật, chai lọ, đồ dùng sinh hoạt... bốc mùi xu uế cả một vùng.

song ngan pho ngap ngua rac thai sinh hoat
song ngan pho ngap ngua rac thai sinh hoat

Nhiều bì rác thải sinh hoạt nằm dài trên tuyến sông

Ông Nguyễn Việt Dũng – Bí thư Chi bộ thôn Tân Thắng cho biết: Sông Ngàn Phố trước đây là nguồn nước sinh hoạt, tắm giặt của người dân nơi đây. Bình thường dòng sông đã bị ô nhiễm bởi rác thải từ thượng nguồn đổ về nhưng trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, lượng rác xuất hiện nhiều hơn. Khi thủy triều lên một phần rác trôi theo dòng nước nhưng khi thủy triều xuống thì lộ ra một bãi cát ngổn ngang rác. Không chỉ rác từ thượng nguồn đổ về mà một số người dân ở đây vẫn lét lút vứt rác xuống song.

Theo một số người dân sống tại đây, hàng năm chính quyền địa phương đã huy động các tổ chức đoàn thể tổ chức thu gom rác thải ở lòng sông mỗi năm 2 lần. Tuy nhiên, việc xử lý cũng chỉ giải quyết tạm thời, một thời gian ngắn đâu lại vào đó.

song ngan pho ngap ngua rac thai sinh hoat
song ngan pho ngap ngua rac thai sinh hoat

Đủ các loại rác gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không chỉ xã Sơn Tân mà nhiều địa phương nằm dọc tuyến sông Ngàn Phố cũng xuất hiện nhiều túi rác từ thượng nguồn đổ về sau Tết, làm ô nhiễm nghiêm trọng dòng sông và ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Ông Trần Song Hào - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho hay: Tối ngày 21/2/2018, trên địa bàn huyện xẩy ra mưa to nên sáng nay (22/2), lượng rác lớn trôi dạt về đây, bị chặn lại bởi các bãi bồi tập kết thành đống và nằm rải rác khắp nơi. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã huy động toàn bộ cán bộ công viên chức ra quân thu gom rác thải đưa về tập kết tại bãi rác của xã để tiến hành xử lý.

song ngan pho ngap ngua rac thai sinh hoat

Rác thải lâu ngày mắc kẹt vào các gốc cây tích tụ lại khi thủy triều xuống

Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn cho biết: Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện từ trước đến nay rất tốt, không hiểu sao trong dịp Tết nguyên đán vừa qua lại xuất hiện một lượng rác lớn ở đâu trôi trên sông Ngàn Phố.

Trước tính trạng trên, huyện đã họp chỉ đạo các địa phương dọc tuyến sông Ngàn Phố bắt đầu từ chiều nay 22/2/2018 phải khẩn trương thu gom số rác trên để xử lý tránh ô nhiễm môi trường dòng sông.

"Đó là giải pháp trước mắt, còn thời gian tới huyện sẽ giao trách nhiệm cho các địa phương ra soát, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp vứt đổ rác xuống dòng sông Ngàn Phố gây ô nhiêm môi trường. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân để đảm bảo môi trường sống cho người dân địa phương", ông Giang nói thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast