Sử dụng đồng tiền Việt Nam hợp lý, đúng chức năng

(Baohatinh.vn) - Vào trước dịp Tết Nguyên đán hàng năm, bên cạnh đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức tín dụng (TCTD), Kho bạc nhà nước trên địa bàn, qua đó đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức, cá nhân, Ngân hàng Nhà nước thường đưa một lượng tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Tuy nhiên, chỉ một phần lượng tiền này được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng; sau Tết lại quay về ngân hàng và rất khó đưa trở lại lưu thông. Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã gây lãng phí rất lớn cho xã hội vì chi phí in ra một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó; công tác kiểm đếm, phân loại, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém và phải huy động nhiều nhân lực.

Mặt khác, tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người hành hương sử dụng chưa phù hợp, tạo hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu đi hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và môi trường cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội.

Tết Nguyên đán đang đến gần, cùng với việc du xuân, trẩy hội, thăm viếng đến chùa, mọi người cần chú trọng sử dụng đồng tiền Việt Nam hợp lý, đúng chức năng, góp phần hạn chế những tiêu cực trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ nhằm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast