Tận diệt chim én

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, cứ đến tháng 2 (âm lịch), loài chim én lại di cư từ các đảo vào đất liền tìm nguồn thức ăn. Tận dụng cơ hội, nhiều người dân tiến hành đặt bẫy bắt bán kiếm tiền mà không biết rằng, mình đang hủy diệt chim trời và làm mất cân bằng hệ sinh thái.

Một thợ săn én đang giăng bẫy

Một thợ săn én đang giăng bẫy

Vào dịp này, người dân các xã Xuân Liên, Cương Gián (Nghi Xuân), Thịnh Lộc, Ích Hậu (Lộc Hà) và một số xã thuộc các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, hằng ngày ra đồng bắt chim én - loài chim được ví là “sứ giả của mùa xuân”. Đi dọc các con đường ven biển thuộc các xã nói trên, chúng tôi bắt gặp những cái lều dùng để săn én được dựng lên. Hàng trăm cái bẫy được làm bằng lưới, gio, nhựa... giăng khắp cánh đồng.

Khi én bị mắc vào bẫy, nhanh chóng bị các thợ săn “tóm gọn”.

Khi én bị mắc vào bẫy, nhanh chóng bị các thợ săn “tóm gọn”.

Những chú chim én mặc sức chao lượn tìm mồi mà không hay biết hiểm nguy đang rình rập. Khi bẫy sẵn sàng, chim bay tới ngay lập tức bị “tóm” gọn. Mỗi ngày, một người săn được hàng trăm con, nếu tính tất cả các tốp thợ có mặt trên cánh đồng thuộc xã Cương Gián, thì có đến hàng nghìn con sập bẫy. Ông Nguyễn Văn Hải, một thợ săn én ở Xuân Liên cho biết: Từ sáng tới giờ, 2 cha con ông săn được hơn 100 con. Thương lái đến tận đồng thu mua với giá 4.000 đồng/con. Ngày nhiều, mỗi người được vài trăm nghìn đồng.

Hàng trăm con chim én bị bẫy mỗi ngày

Hàng trăm con chim én bị bẫy mỗi ngày

Ngoài giăng lưới trên đồng, một số người còn sử dụng xe máy để dễ dàng di chuyển đến mọi ngõ ngách trong khu dân cư. Đồ nghề được chuẩn bị kỹ càng với một chiếc lồng, vài con chim mồi, đặc biệt là “cây ăng-ten” được lắp thiết bị âm thanh phát ra như tiếng chim hót, những thanh tre phủ kín nhạ. Mỗi điểm dừng chân, chỉ cần dăm bảy phút, có thể bắt được ít thì vài ba con, nhiều lên đến cả chục con.

Cảnh tận diệt chim trời diễn ra ở nhiều địa phương nhưng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý, răn đe; tuyên truyền, nhắc nhở để người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast