Tết này, thành phố vắng thưa tiếng pháo

(Baohatinh.vn) - Tết cổ truyền Bính Thân, người dân thành phố Hà Tĩnh rạo rực đón xuân trong yên bình bởi phố phường thưa vắng tiếng pháo. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp rất lớn của lực lượng công an.

Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, trên địa bàn thành phố đã giảm thiểu tình trạng sử dụng pháo trái phép

Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, trên địa bàn thành phố đã giảm thiểu tình trạng sử dụng pháo trái phép

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Công Dũng - Phó Trưởng Công an thành phố trong ngày đầu xuân, anh cho biết: Những năm gần đây, tình trạng sử dụng pháo nổ trong dịp tết đến, xuân về nhìn chung đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, thành phố Hà Tĩnh vẫn luôn là “điểm nổ” của các loại pháo, vật liệu nổ. Trước tình hình đó, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố ban hành chỉ thị về đấu tranh phòng chống vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đèn trời. Đồng thời, Công an thành phố ban hành kế hoạch cụ thể trong những ngày tết, phân công rõ trách nhiệm cho các lực lượng và tổ chức triển khai thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả cao.

Một trong những giải pháp hữu hiệu nhất là hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt, phát huy hiệu quả. Với hình thức tổ chức ký cam kết, gọi hỏi các đối tượng hình sự, tuyên truyền qua hệ thống truyền thông đại chúng... đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân, nhờ đó, tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đèn trời giảm mạnh. Đặc biệt, qua hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật gắn liền với công tác vận động quần chúng nhân dân, Công an thành phố đã tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin về hành vi tàng trữ pháo, tự nguyện giao nộp pháo nổ.

Cùng với tuyên truyền, giáo dục, Công an thành phố đã thực hiện quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng chống các vi phạm về quản lý, sử dụng pháo, vật liệu nổ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng bám nắm cơ sở, kiểm soát tốt tình hình và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, trong đêm giao thừa, cùng với 30 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh, 10 chiến sỹ Ban CHQS thành phố, lực lượng Công an thành phố đã ra quân tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Những địa bàn nhạy cảm được coi là “điểm nổ” thường xuyên được các chiến sỹ “để mắt” canh phòng chặt chẽ. Đồng thời, chỉ đạo công an các phường, xã phối hợp triển khai lực lượng, chủ động xử lý các tình huống phát sinh từ cơ sở. Anh Trịnh Văn Tuấn - Trưởng ban An ninh phường Thạch Quý cho biết: “Đêm giao thừa, dưới sự chủ trì, phối hợp của Công an phường, Ban An ninh phường, công an viên và lực lượng dân quân tự vệ thường xuyên di chuyển, bám nắm địa bàn. Vì thế, các điểm khuất nhất của từng thôn, xóm được soát xét kỹ nên hiện tượng đốt pháo nhỏ lẻ đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Nói chung, tết nay bà con ăn tết bình yên”.

Với những nỗ lực của lực lượng chức năng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, mỗi mùa tết đến xuân về, địa bàn thành phố càng lặng im tiếng pháo. Mong rằng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành, không vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đèn trời vì môi trường sống lành mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast