"Thả tiền cầu may" khi rước dâu, nên hay không?

(Baohatinh.vn) - Việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng, làm chuyển biến cơ bản về nhận thức trong thực hành văn minh, tiết kiệm.

"Thả tiền cầu may" khi rước dâu, nên hay không? ảnh 1

Nhiều người bất chấp nguy hiểm, lao ra giữa đường lúc xe cộ đông đúc để nhặt tiền thả từ đám cưới

Tuy nhiên, do quan niệm của một số người, trong các lễ rước dâu lại xuất hiện tình trạng “thả tiền cầu may”. Trước khi đón dâu, chú rể thường được gia đình chuẩn bị một xấp tiền lẻ, chủ yếu loại 500-5.000 đồng. Sau đó, trên đường về, cô dâu và chú rể thi thoảng lại thả vài tờ tiền lấy may.

Đặc biệt, mỗi khi đi qua ngã ba, ngã tư, cô dâu, chú rể không được quên việc thả tiền xuống đường với tâm niệm: “Đây là những nơi lai vãng của oan hồn, cho tiền để các hồn ma không đi theo, không cản trở việc cô dâu về nhà chồng”.

Khi gặp đám cưới đi ngược chiều, thay vì các cô dâu đổi hoa cưới, hoặc vờ đánh nhau như một số vùng thì ở đây, cả cô dâu và chú rể đều thi nhau ném tiền xuống đường. Nhiều trường hợp, do tiền lẻ chuẩn bị không đủ, chú rể thả cả những tờ tiền loại 10.000 đồng, 20.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng.

Không ít trường hợp, người đi đường bất chấp nguy hiểm, lao ra nhặt tiền. Hành động này rất dễ gây tai nạn, nhất là ở những ngã ba, ngã tư có đông người tham gia giao thông.

Thiết nghĩ, tập tục này cần được dẹp bỏ, bởi nó không chỉ thể hiện sự ứng xử thiếu tôn trọng đối với hình ảnh tiền tệ của đất nước, đi ngược với tiêu chí tiết kiệm mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast