Thạch Tân: Dân bức xúc vì nhóm "bao sân" máy gặt đập!

(Baohatinh.vn) - Để từng bước cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp, nhiều địa phương đã sử dụng máy gặt đập liên hoàn trong thu hoạch lúa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại xã Thạch Tân (Thạch Hà), một số người đã "bao sân" máy gặt đập, phân chia địa bàn, ngăn cấm các máy xã khác vào gặt, gây bất bình cho nông dân trong xã.

Khi máy gặt ở xã Thạch Hương xuống gặt cho bà con Mỹ Triều liền bị một số đối tượng xua đuổi

Khi máy gặt ở xã Thạch Hương xuống gặt cho bà con Mỹ Triều liền bị một số đối tượng xua đuổi

Theo phản ảnh của nông dân thôn Mỹ Triều (Thạch Tân), mùa gặt năm nay, trên địa bàn xã có 3 máy gặt liên hoàn do một số người ở thôn Tân Hòa thuê từ Huế về gặt cho bà con trong xã. Thế nhưng, chất lượng của 3 máy gặt không đảm bảo, thường gặt rạ quá cao, gây rơi vãi nhiều. Vì thế, nông dân thôn Mỹ Triều đặt vấn đề thuê máy gặt ở xã Thạch Hương (Thạch Hà) với chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi máy ở xã khác đến gặt liền bị các đối tượng thầu máy gặt ở thôn Tân Hòa đe dọa, xua đuổi, khiến cho những người này sợ phải bỏ về. Thậm chí, theo phản ánh, sự việc còn có sự tham gia của một số đối tượng xấu, khiến cho không ít bà con lo sợ. Khi nói chuyện với PV, rất nhiều bà con đề nghị được giấu tên do sợ bị "trả thù"!.

Một người dân thôn Mỹ Triều bức xúc cho biết: “Lấy cớ trong xã đã có máy, một số đối tượng ở thôn Tân Hòa đe dọa, không cho các máy khác về gặt. Còn nông dân chúng tôi thì đành phải ngồi chực chờ, phụ thuộc vào những máy gặt trong xã. Lúa chín ngoài đồng cả rồi, còn họ muốn đến gặt khi nào thì đến, không thích thì bữa khác đến gặt. Làm ăn phân chia địa bàn kiểu này thì tội nông dân lắm!”

Ông Trần Viết Hải - Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Triều cho rằng, việc ngăn cản bà con thuê máy từ nơi khác đến gặt đang khiến cho tiến độ thu hoạch chậm lại. Hiện nay bà con đành phải gặt thủ công dưới trời nắng nóng, hết sức vất vả.

Mặc dù sự việc xảy ra trên địa bàn xã, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân; tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoành Mai - Chủ tịch UBND xã Thạch Tân, “hiện chính quyền xã chưa nắm được sự việc trên”!?

Thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương cần sớm tìm hiểu, nắm bắt sự việc để chỉ đạo, can thiệp phù hợp, không để xảy ra tình trạng "bao sân" dịch vụ máy gặp đập liên hoàn đang gây bức xúc, ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa của bà con nông dân, đồng thời ngăn ngừa những xích mích, "xung đột" có thể xảy ra do tranh giành "lãnh địa" giữa những người làm dịch vụ cho thuê máy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast