Tỉnh táo, thận trọng với những tin đồn trên mạng xã hội!

(Baohatinh.vn) - Trước những thông tin đồn đoán về tình trạng bắt cóc trẻ em, nhất là trên mạng xã hội thì việc các bậc phụ huynh, cộng đồng lên án, cảnh giác, thậm chí phòng vệ là cần thiết, chính đáng. Tuy nhiên, không nên vì thế mà mất bình tĩnh, không phân biệt được hư thực.

Mới đây, sau gần 9 giờ đồng hồ bảo vệ ANTT kết hợp thuyết phục người dân, Công an huyện Can Lộc đã đưa được người phụ nữ bị hàng trăm người dân vây ráp do nghi bắt cóc trẻ em ra khỏi địa bàn xã Quang Lộc. Với số đông người dân hiếu kỳ tập trung đến xem khiến tình hình ANTT, ATGT bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

tinh tao than trong voi nhung tin don tren mang xa hoi

Người hiếu kỳ tập trung xem quá trình vây ráp một người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ em vừa xảy ra ở xã Quang Lộc (Can Lộc)

Trước đó, nhiều người dân ở Lộc Hà được một phen cười ra nước mắt trước một vụ việc nghi là bắt cóc trẻ con. Chuyện là, có 2 người đàn ông lạ mặt đang chạy xe máy trên đường qua xã Thạch Mỹ chở một bao tải buộc kín phát ra âm thanh giống tiếng khóc trẻ con, đến đoạn đường gập ghềnh thì âm thanh to hơn và trong bao tải cựa quậy mạnh. Trước sự bất thường này, một số người xung quanh nghi ngờ có người bắt cóc trẻ em liền tri hô, truy đuổi, dọa đánh.

Hoảng sợ, 2 người lạ vặn ga tăng tốc. Nhưng khốn nỗi, chạy càng nhanh, xe xóc càng mạnh, âm thanh phát ra càng to nên những người truy đuổi càng thêm nghi ngờ và quyết tâm bắt thủ phạm. Truy đuổi không kịp, có người liền gọi điện thông báo cho người thân phía trước nhanh chóng ra chặn ở cầu Hộ Độ để tóm sống “kẻ bất lương”. Khi không còn lối thoát và trước sự hùng hổ của những người truy đuổi, 2 người này đành vứt xe chạy thục mạng.

Thế nhưng, khi mở ra để kiểm tra tình hình “em bé” thì những người có mặt đều té ngửa, thì ra trong bao tải là một con dê đực. Khi 2 người mua dê trở lại hiện trường, họ cho biết, vì gia đình sắp có cuộc liên hoan nên xuống Lộc Hà mua dê về làm thịt. Nhưng do thiếu “chuyên nghiệp”, 2 người lại đi một xe máy nên phải bắt dê bỏ vào bao bì cho đỡ bẩn quần áo, vì vậy đã xẩy ra sự việc này...

Cũng chỉ vì nghi ngờ có kẻ đến bắt cóc cháu nên bà K. ở Can Lộc đã có những hành vi phòng vệ quá mức cần thiết. Việc xẩy ra cách đây vài tuần, khi bà K. một mình ở nhà vừa trông cháu, vừa lo chuyện bếp núc. Khi bà đang lúi húi trong bếp, đứa cháu nhỏ vừa khóc, vừa hoảng hốt chạy vào kêu bà. Bước ra thềm, bà thấy một phụ nữ bịt mặt, đội mũ bảo hiểm nhưng nhìn mãi chẳng nhận ra ai quen.

Khi được hỏi, chị này xưng là người đi thu tiền cước điện thoại. Do trong nhà từ trước đến nay không ai dùng điện thoại trả sau, cộng với những cử chỉ bối rối của người lạ nên bà nghi ngờ là có người đến bắt cóc cháu. Không chút do dự, bà chạy ngay vào bếp lấy con dao đang cắt thịt ra, đuổi khách lạ ra khỏi nhà, tuyệt đối không cho giải thích và dọa nếu chần chừ sẽ báo công an và tri hô xóm làng.

Vị khách không mời lật đật bỏ đi, chẳng thiết nấu nướng, bà thất thần ngồi ôm cháu, chờ con về. Khi nghe mẹ kể lại, ban đầu, mọi người đều hoảng hốt. Nhưng khi bình tĩnh kiểm tra lại thì đây chỉ là sự nhầm lẫn do bà K. quá lo lắng. Thực chất sự việc là, mới đây, con trai bà K. thấy số điện thoại ưng ý, nhà mạng lại đang có khuyến mãi lớn nên quyết định sử dụng thuê bao trả sau. Do mới tháng đầu, nhân viên là người lạ đến thu phí, thấy cháu bé bụ bẫm, đáng yêu nên muốn chơi đùa. Trong khi bà K. lại được con cái dặn ở nhà phải đóng cửa, trông cháu cẩn thận vì gần đây đã xẩy ra nhiều vụ bắt cóc trẻ em. Vì vậy, đã xẩy ra chuyện “thần hồn át thần tính” như trên...

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh từng có 1 vụ bắt cóc trẻ em tại địa bàn TP Hà Tĩnh nhưng bất thành. Vì vậy, việc người dân, nhà trường, các cấp, ngành nâng cao tinh thần cảnh giác, nêu cao trách nhiệm trong quản lý, chăm sóc trẻ em là việc bắt buộc phải làm thường xuyên. Tuy nhiên, không vì thế mà lúc nào cũng lo lắng thái quá để rồi dẫn tới những vụ việc phức tạp, làm tổn hại đến người tốt, người vô can, thậm chí là rước họa cho bản thân.

Trước các sự việc, mọi người cần bình tĩnh suy xét, không nên quá nóng vội, quy chụp hay có những hành động phòng vệ tiêu cực, thái quá. Càng không nên hễ thấy nghi ngờ là truy đuổi, đánh đập dù chưa rõ căn nguyên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast