Xây cổng làng giữa... ruộng!

(Baohatinh.vn) - Cổng làng không chỉ đơn giản là hình khối kiến trúc mà còn ẩn chứa trong đó “hồn cốt” của ngôi làng. Vậy mà ở thôn Bắc Bình (xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh), cổng làng lại được xây trên ruộng lúa, kênh nước.

xay cong lang giua ruong

Thay vì xây trên đường, cổng làng Bắc Bình (xã Tượng Sơn, Thạch Hà), lại được xây bắc qua ruộng lúa và kênh nước.

Ở Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, cổng làng là bộ mặt của ngôi làng, là nét văn hóa riêng của mỗi đơn vị thôn, xóm, là nơi để lại dấu ấn nhất đối với khách ghé thăm.

Với những người xa xứ, khi nhớ về quê hương là nhớ về hình ảnh cổng làng thân thương bên gốc đa, giếng nước... Tuy nhiên, hiện nay, không ít thôn cố gắng xây dựng những cổng làng hoành tráng với kinh phí lớn, một mặt nào đó thể hiện sự phô trương, lãng phí...

xay cong lang giua ruong

Chỉ có các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe máy mới có thể lưu thông qua cổng.

Mặc dù con đường dẫn từ đường trục chính xã vào đến thôn Bắc Bình vẫn là con đường đất, chiều ngang chỉ khoảng 3 mét. Thế nhưng, cổng làng vẫn được xây dựng đồ sộ, vượt chiều rộng của con đường quan đến diện tích ruộng lúa, kênh nước kế cận.

Không những vậy, dù cổng làng đã được hoàn thiện, nhưng đất đai, phế liệu vẫn không được thu dọn, gây cản trở giao thông. Hiện tại, chỉ có xe đạp hoặc xe máy mới có thể đi qua cổng, còn các phương tiện lớn hơn phải đi đường vòng. Hình ảnh cổng làng uy nghi, gần gũi lại trở nên phản cảm đối với du khách, bạn bè.

Biết rằng, cổng làng là cần thiết, thế nhưng, cần được đặt vị trí phù hợp và tránh đầu tư lãng phí. Trong điều kiện địa phương khó khăn về kinh phí cần xem xét nên đầu tư hạng mục nào trước. Cụ thể, với thôn Bắc Bình, có thể dành nguồn vốn để làm đường bê tông kiên cố trước khi xây dựng cổng làng đồ sộ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast