Xử lý triệt để việc dùng kích điện “hủy diệt” môi sinh sông Rào Cái

(Baohatinh.vn) - Sông Rào Cái đoạn từ cầu Phủ đến cầu Đò Hà (TP Hà Tĩnh) là địa điểm hoạt động của nhiều ngư dân sống ven sông. Điều đáng nói, nhiều ngư dân đã ngang nhiên sử dụng kích điện để tận thu các loại thủy sản trên sông.

Xử lý triệt để việc dùng kích điện “hủy diệt” môi sinh sông Rào Cái ảnh 1

Cảnh người dân kết nối ắc quy trên thuyền

Theo quan sát của chúng tôi, hàng ngày, vào thời điểm nước sông Rào Cái rút xuống thì người dân dong thuyền ra sông thả lưới, sử dụng nhiều loại ngư cụ có gắn xung kích điện để đánh bắt thủy sản (chủ yếu là cá, tôm, tép). Loại xung kích điện phổ biến là bộ ắc-quy khoảng 12V gắn bộ phận kích điện lên 220V.

Đặc biệt, chúng tôi phát hiện có 3, 4 thuyền cùng sử dụng xung kích điện giữa “thanh thiên bạch nhật” ngay dưới chân cầu Đò Hà. Đáng lo là cảnh những chiếc thuyền chạy dọc hai bờ sông, trên mạn thuyền có gắn 2 cần tre dài giăng lưới rộng và kết nối với bộ xung kích điện. Theo kinh nghiệm của nhiều người thì với cách đánh bắt này, tôm, tép, cá nhỏ dọc bờ sông sẽ bị dính điện và vào lưới.

Xử lý triệt để việc dùng kích điện “hủy diệt” môi sinh sông Rào Cái ảnh 2

Ngư dân ngắt điện để thu lưới

Tìm hiểu trên thị trường được biết, thiết bị xung kích điện hiện nay rất đa dạng. Loại phổ biến thường từ 12-16 con sò, hoặc ắc-quy 12V, 24V có bán kính hoạt động điện từ 8-10m, nghĩa là trong phạm vi này, khi kết nối điện, hầu như không một thủy sinh nào sống sót. Hiện nay, việc mua xung kích điện rất dễ, có thể mua ở chợ hoặc những nơi sửa chữa, tái chế ắc-quy.

Thôn Kinh Nam, xã Thạch Hưng nằm sát bờ sông và làng nghề đánh bắt cá truyền thống (dọc kè sông Cụt) thuộc phường Văn Yên, người dân thường sử dụng các dụng cụ kích điện để đánh bắt thủy sản.

Xử lý triệt để việc dùng kích điện “hủy diệt” môi sinh sông Rào Cái ảnh 3

Trên con thuyền này còn trông thấy ắc quy và bộ dây dẫn.

Ông Phan Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng thừa nhận: “Ở Thạch Hưng, ngư dân thường lén lút sử dụng bình xung kích điện, chủ yếu là loại 6 sò. Các ngư dân ở khúc sông phía trên sử dụng loại đến 40 sò, nhưng khi công an phục bắt thì họ cho thuyền chạy quá địa phận xã”.

Phó Chủ tịch UBND phường Văn Yên - Lê Hữu Hùng cho hay: “Chỗ dọc kè sông Cụt có khoảng 20 hộ làm ngư nghiệp có sử dụng xung kích điện để đánh bắt cá. Số hộ dân này trước đây thuộc tổ dân phố 10 - phường Tân Giang, từ năm 2007, UBND thành phố giao phường Văn Yên quản lý. Tuy nhiên, đến nay, mọi sinh hoạt, thủ tục của họ vẫn thuộc tổ dân phố 10 - phường Tân Giang. Họ đang kiến nghị xin được tiếp tục sinh hoạt tại tổ dân phố 10 như cũ”.

Thiết nghĩ, chính quyền xã Thạch Hưng và phường Văn Yên cần có biện pháp tích cực, hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa, xử lý triệt để việc sử dụng xung kích điện để khai thác thủy sản trên sông Rào Cái, bảo vệ môi trường sinh thái.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast