Mỹ muốn đặt kho tiếp tế quân sự quanh Biển Đông

Bằng một tín hiệu chính trị mạnh mẽ gửi tới Trung Quốc và các quốc gia quanh khu vực Biển Đông, quân đội Mỹ tuyên bố muốn đặt kho lưu trữ các phương tiện tiếp tế quân sự trong khu vực.

Lính thủy quân lục chiến Mỹ trên trực thăng CH-46E Sea Knight - Ảnh: US Navy

Lính thủy quân lục chiến Mỹ trên trực thăng CH-46E Sea Knight - Ảnh: US Navy

Mạng Breaking Defense của Mỹ hôm 16-3 cho biết những thiết bị tiếp tế quân sự này có thể sẽ được đưa đến khu vực Thái Bình Dương và các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia, cũng như các quốc gia khác.

Tờ báo bình luận việc quân đội Mỹ triển khai kế hoạc đặt kho tiếp tế quân sự này có thể sẽ dẫn đến việc hình thành quá trình triển khai binh lính luân phiên tạm thời trong khắp khu vực Thái Bình Dương.

Việc triển khai này cũng sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến Bắc Kinh rằng nếu nước này tiếp tục quân sự hóa ở Biển Đông thì sẽ gặp phải sự phản ứng của cả Mỹ và các nước xung quanh.

Song, những kế hoạch hiện nay của Mỹ đang dừng ở việc triển khai các thiết bị quân sự hạng nhẹ chứ chưa phải là những thiết bị dành cho tình huống leo thang chiến tranh.

Báo Business Insider cho biết các thiết bị hiện nay chủ yếu được sử dụng trong những nhiệm vụ nhân đạo.

Chỉ huy đơn vị quân trang của quân đội Mỹ, tướng Dennis Via cho biết: "Quân đội Mỹ đang có ý định đặt một bệnh viện chuyên hỗ trợ chiến đấu ở Campuchia". Ông cũng không loại trừ việc đặt các cơ sở tiếp tế quân sự ở các nước Đông Nam Á khác.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast